09 สิงหาคม 2552

[Wii] Rune Factory Frontier : การพัฒนาที่น่าสนใจ

Credit : http://jogaste.com.br/

ขอท้าวความเล็กน้อย คือ ผมไม่เคยเล่นภาค [NDS] Rune Factory 2 นะครับ อาจมีบางจุดที่พัฒนาขึ้นมาจาก [NDS] Rune Factory (หลังจากนี้ขอเรียกว่า "ภาค NDS") แล้วไปใช้ในภาค 2 ก่อนจะนำมาใช้ต่อเนื่องในภาค [Wii] Rune Factory Frontier (หลังจากนี้ขอเรียกว่า "ภาค Wii") แล้วแต่ผมไม่ทราบมาก่อน บทความนี้จึงเน้นที่ความต่างระหว่าง [NDS] Rune Factory กับ [Wii] Rune Factory Frontier เป็นหลักครับ

Credit : http://wii.ign.com/

1. อาหาร (Foods) & การทำอาหาร (Cooking) - สำหรับภาค NDS หรือ อาจกล่าวได้ว่าตั้งแต่มีเกม Harvest Moon มา อาหารดูเหมือนจะมีประโยชน์หลักๆ อยู่ที่ "การจีบสาว" หรือ เราไม่ค่อยทำอาหารกินเองเท่าใดนัก อาจเพราะมองว่าไม่ได้ประโยชน์ที่ชัดเจน ถ้าเทียบกับทางเลือกอื่นๆ สำหรับการฟื้นฟูพลัง RP (Rune Power) ในภาค NDS แล้ว การที่เราจะปลูกผักใน Dungeon หรือใน Farm แล้วทิ้งไว้เพื่อเก็บ Rune Sphere ดูจะง่ายกว่า รวมถึงพลังที่เพิ่มขึ้นมาก ราคาประหยัด และไม่มีปัญหาเรื่องอิ่มหลังกินอาหาร ส่วนการฟื้นพลัง HP ระหว่างการต่อสู้นั้น น้ำยา Potion ก็น่าจะเพียงพอในระดับหนึ่งแล้ว แต่การพัฒนาประโยชน์ของ Foods ในภาค Wii ดูจะเป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยม สำหรับแนวคิดที่อาหารช่วยเพิ่มความสามารถในการต่อสู้ ควบคู่ไปกับการเพิ่มพลัง HP และ RP โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการระบุถึงรายละเอียดอย่างชัดเจน เช่น +HP 45, +RP 60, +Atk 15, +Def 10 และกินแล้วอิ่มนานแค่ไหน ซึ่งการอิ่มนานหรือไม่กลายเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะถ้าอิ่มนานก็แสดงว่าความสามารถที่ + เพิ่มจะอยู่นาน แต่ถ้าอิ่มไม่นาน แสดงว่าสามารถกินอาหารอื่นเพิ่มได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เล่นสามารถตัดสินใจเพื่อเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ที่เหมาะสม โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นการยกระดับความสำคัญของ การทำอาหาร (Cooking) ของเกมในตระกูล Rune Factory ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากครับ และผู้รู้สึกประทับใจกับเกมภาคนี้มากจริงๆ

2. ระบบ Runey และ การ Harvest - เนื่องจากผมยังไม่เห็นปัญหาของมัน จึงขอพูดในแง่บวกก่อนนะครับ ^^" เพราะจริงๆ ระบบบางอย่างอาจเป็นสิ่งที่ดีแต่บางครั้งมีปัญหาเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจึงอาจทำให้ระบบเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งปัจจุบันผมยังไม่เจอน่ะครับ เพราะเพิ่งเล่นถึงวันที่ 14 Spring ปีแรก และอยู่ระหว่างการบันทึกการเปลี่ยนแปลงของ Runey ในแต่ละวันเท่านั้น

Credit : www.gamespot.com

  • การมี Runey ลอยอยู่ทั่วไปในโลก มันทำให้รู้สึกว่าเหมือนโลกของเกมเป็นโลกในจินตนาการ ดูมีความแฟนตาซีขึ้นกว่า ในภาคของ NDS ครับ
  • ระบบ Harvest ที่สามารถจับ Runey มาทำประโยชน์ในเชิงการควบคุมโลก เช่นเพิ่มโอกาสเกิดของไม้ เห็ด ทำให้ฝนตก ทำให้แดดออก ช่วยทำให้แนวทางของเกมแผ่กว้างออกไป แต่จริงๆ แล้วก็ยังสงสัยอยู่ว่าจะทำให้เกมเสียสมดุลหรือเปล่า แต่ก็คงต้องดูกันต่อไป
  • อย่างไรก็ดีการที่ Runey มีประโยชน์กับธรรมชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวเราโดยตรง คือ ถ้า Runey ตายหมด พืชในฟาร์มเราก็จะตาย เราก็จะเจ็ง มันเป็นแนวคิดที่ดีที่จะสอนให้คนเล่นรู้สึกว่า "การดูแลธรรมชาติเป็นสิ่งสำคัญ และเราควรใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ โดยต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย" เหมือนเช่น ถ้าท่านเก็บ Runey มาเพื่อประโยชน์ของท่าน อย่างไม่สนใจการดูแลสมดุล ท่านก็จะพบแต่ปัญหานั่นเอง
อย่างไรก็ตามผมคิดว่าระบบ Runey ดูเหมือนจะตั้งใจให้ง่ายขึ้นในระดับหนึ่งแล้วล่ะครับ เพราะตอนผมอ่านดูในตอนแรกก็นึกว่าจะกินกันไปเป็นวงกลม คือ น้ำ => หิน => ไม้ => หญ้า แล้วสุดท้าย หญ้า => น้ำ อีกทอดหนึ่ง แต่การเป็นเช่นนั้นผมก็ยังสงสัยอยู่ว่าคงยากขึ้นอีกเยอะในการปรับสมดุล ดังนั้นการตัดตอนให้น้ำเป็นผู้กินคนสุดท้ายก็น่าจะช่วยให้การทำความเข้าใจระบบง่ายขึ้นแล้วล่ะครับ

รูปลูกๆ ในอนาคตครับ
(ถ้าท่านถามว่าทำไมมีแต่รูปลูกสาว ก็ต้องบอกว่าผมหารูปลูกชายใน Google ไม่เจอครับ ^^")

Credit : http://wii.ign.com/

Credit : www.resourceslog.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น