07 สิงหาคม 2552

Card System ในเกม Ragnarok Online

ภาพ Ragnarok Online SAGA ภาค นักดาบกับผนึกของดาบล้ำค่า
Credit : www.online-station.net

สำหรับผมแล้ว Card ในเกม Ragnarok Online (RO) นั้นถือได้ว่าเป็นแนวความคิดที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และถือได้ว่าน่าสนใจอย่างมากเลยล่ะครับประกอบด้วย

1. ภาพของ Card ที่มีความสวยงาม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ

ในการเล่นเกมสักเกมหนึ่ง คุณจะได้เห็น ภาพที่ปรากฎในเกมจริงๆ (Sprite View) ของอะไรสักอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น Items, Monsters, Characters, Building หรืออื่นๆ มากมาย ซึ่งเกมทั่วไปนั้นจะมีการนำเสนอ ภาพขนาดใหญ่ของตัวละคร (Full View) ผ่านสื่อต่างๆ เช่น หนังสือ อินเตอร์เน็ต โปสเตอร์ เพื่อให้เมื่อผู้เล่นเห็น ภาพแบบ Sprite View แล้ว จะเชื่อมโยง นึกถึง มอนสเตอร์ตัวนั้น และเกิดความประทับใจในหลายๆ แง่มุม


Quve (Sprite View)

Quve Card (Full View)
Credit : http://ragnarok.asiasoft.co.thCredit : http://iro.ragnarokonline.com

แต่สำหรับเกม RO แล้ว การใส่ภาพมอนสเตอร์เป็นภาพ Card ที่ดูได้จากเกมโดยตรง เป็นแนวคิดที่ดีมากๆ ที่ทำให้ผู้เล่นทุกคน สามารถเข้าถึงภาพแบบ Full View ได้ง่ายที่สุดเท่าที่ผมจะนึกออกได้ ซึ่งมีผลอย่างมากในการสร้างความประทับใจที่มีต่อตัวเกมโดยตรงครับ

2. Card ใช้เพิ่มความสามารถของอาวุธ (Weapons) เครื่องป้องกัน (Armors) และเครื่องประดับ (Accessories)

ผมคิดว่าได้เล่นเกม RPG และ Strategy มาหลายสิบเกมแล้ว แต่เท่าที่จำได้ไม่มีเกมไหนในอดีตเลยที่ใช้ Card เพิ่มความสามารถของอุปกรณ์ของตัวเรา ก่อนหน้านั้นมักจะเป็น Gemstone สำหรับเกมอย่าง Diablo หรือ Sphere, Crystal สำหรับเกมกลุ่มของ Final Fantasy, อาจเป็น Soul หรืออืนๆ แต่ถ้าเป็นก่อนหน้านี้ "การนำ Card มาใส่อาวุธ แล้วทำให้ตีแรงขึ้น" ฟังดูขัดสามัญสำนึกชอบกล แต่ก็แหวกแนวอย่างมากครับ เมื่อรวมกับแนวคิดที่ว่ายิ่งอาวุธระดับสูงจะมีช่องใส่ Card น้อยลงเรื่อยๆ แล้วทำให้เกมเกิดแง่มุมที่แตกต่างออกไป ส่งผลให้อาวุธในหลายๆ ระดับของเกมมีคุณค่าในตัวของมัน มิใช่เพียงอาวุธระดับสูงที่มีค่ามากเพียงอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ของผู้เล่นแต่ละคนครับ

Credit : http://game.sanook.com/

นี่ยังไม่รวมถึงแนวคิดของการใช้ Card ใบเดียวกันซ้อนความสามารถ, การใช้ Card ใส่ในหลายๆ ส่วน เพื่อเป็นการใช้ Card Set, การใช้ Card ที่มี Skills หรือ Ability บางอย่าง เพื่อช่วยเพิ่มความหลากหลายในการผสมผสานกับตัวละครอาชีพต่างๆ, ความต้องการของ Card ในตลาดที่เกิดจาก Monster ชนิดต่างๆ ขนาดต่างๆ ธาตุต่างๆ ที่มีในเกม เช่น เมื่อมอนสเตอร์ตัวขนาดกลางในเกมมีมากสุดก็ทำให้การ์ดที่ทำให้โจมตีมอนสเตอร์ขนาดกลางได้แรง มีราคาสูง หรือ เมื่อมอนสเตอร์ในเกมช่วงหนึ่งมีเผ่าพันธุ์ Angel น้อย การ์ดที่ช่วยในการโจมตีมอนสเตอร์สายพันธุ์ Angel ก็มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับความหายากของมัน

ภาพ Ragnarok Online SAGA ภาค นักดาบกับผนึกของดาบล้ำค่า
Credit : www.online-station.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น