08 สิงหาคม 2552

[NDS] Rune Factory : ปัญหาของเกม เมื่อผมเล่นจบ

Rune Factory Frontier Wallpapers
Credit : http://runefactoryfrontier.com/

หลังจากคิดว่าตัวเองเล่นจบแล้ว โดยชนะบอสตัวสุดท้าย (เห็นฉากจบ) และแต่งงานได้สำเร็จ จึงคิดว่าเขียนทิ้งไว้ เมื่อเวลาพัฒนาเกมเองจะได้คอยระวังจุดพวกนี้ไว้ก็น่าจะดี

1. เงินในเกม - เมื่อเงินในเกมหาจากการขุดแร่ไปขายได้ครั้งละเป็นหมื่น การปลูกผักที่ยากลำบากกว่ามากในการดูแล และเสี่ยงกับการโดนพายุ กลับได้เงินแค่ครั้งละหลักร้อยหรือหลักพัน ทำให้ส่วนการทำฟาร์มในเกมภาคนี้ กลายเป็นส่วนเสริมของเกมที่ไม่ค่อยมีความสำคัญมากนักไปแทน โดยตอนจบผมเหลือเงินประมาณ 2,000,000 G. ทั้งๆ ที่ไม่ได้สนใจเรื่องการหาเงินเพิ่มเลย ตั้งแต่ Upgrade บ้านเสร็จโดยใช้เงิน 200,000 G. เพียงแค่มีของอะไรเหลือแทนที่จะโยนลงพื้นก็ไปโยนใส่กล่องรับสินค้าในฟาร์มแทน

2. ตำราเวทย์มนตร์ - ระบบมันเริ่มต้นตรงเมื่อเราซื้อตำรามาใช้ แล้วจะได้ตำรามาเป็น Items ชิ้นหนึ่ง ที่จำเป็นต้องเก็บไว้ช่องใส่ของพกติดตัวไปด้วย ไม่ใช่เป็น Skill ที่อยู่ในตัว เหมือนบางเกมที่ซื้อใส่ตัวแล้วตำราหายไปเลย ถ้าแค่ตรงจุดนี้โดยส่วนตัวแล้ว ก็ยังพอทำใจยอมรับได้ ว่าอาจเพื่อไม่ให้ตัวละครเก่งเกินไป แต่... จุดที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุด ซึ่งเรียกว่าเป็น Bug ของเกมเลยก็อาจว่าได้ คือ ทำไมพอเราจะไม่ใช้อีกแล้ว ก็ดันขายทิ้ง หรือ แม้แต่จะโยนทิ้งก็ไม่ได้ เรียกได้ว่าถ้าซื้อมาแต่ไม่ใช้แล้ว ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะเก็บไว้กับตัวเฉยๆ หรือ ต้องเก็บใส่ตู้ไว้ ให้เปลืองที่เก็บของซึ่งมีไม่ค่อยจะพออยู่แล้ว ดังนั้นถ้าใครเผลอซื้อตำราเวทย์มนตร์มาเยอะๆ รับรองเซ็ง เพราะช่องเก็บของจะหายไป 7-8 ช่อง ซวยสุดๆ เลยล่ะครับ ทำให้ผมซื้อตำราเวทย์มนตร์เฉพาะที่จำเป็นมากๆ เท่านั้น คือ Teleport และ Heal 250 Hp ซึ่งมันก็ส่งผลกระทบให้คนใช้เวทย์ในเกมภาคนี้คงมีน้อย เพราะนอกจาก Rune Power ที่มีอยู่น้อยแล้ว ตำราเวทย์มนตร์ก็เป็นดั่งคำสาปเกาะติดตัวเราไปจนวันตาย

3. มอนสเตอร์ (Monster) - ค่อนข้างฉลาดน้อย และมีรูปแบบการโจมตี ค่อนข้างตายตัว เข้าข่าย "โจมตีแรง" และ "ถึกหน่อย" ก็เป็นบอสได้ และการโจมตีของตัวที่ไม่ใช่บอส คือ ถ้าโจมตีใกล้จะเดินตรงๆ เข้ามาตีเรา แต่ถ้าเป็นตัวยิง ก็จะตั้งป้อมยิงให้รัวที่สุดเท่าที่จะรัวได้ ทำให้ไม่มีความท้าทายในการต่อสู้กับมอนสเตอร์บางตัว แต่บางตัวก็ดันน่ารำคาญเกิน ระเบิดไฟ หรือ ระเบิดลม รอบตัว เกือบตลอดเวลาให้เราโดนแล้วกระเด็นไป เมื่อรวมถึงเมื่อโดนโจมตีให้เลือดลดแม้แต่น้อย ท่าชาร์จจะหาย ทำให้ท่าชาร์จไม่ค่อยน่าใช้ในหลายโอกาส นอกจากท่าฟันคลื่นไว้เดินหนีแล้วยิงใส่บอส ซึ่งทำให้บอสบางตัวกระจอกไปเลย

4. Items ที่ใช้ กับ โอกาสดรอป - ไอเท็มบางชิ้นต้องใช้เยอะมาก โดยอาจใช้ถึง 5 ชิ้นในการสร้างอาวุธชิ้นเดียว (Bull Horn) หรือ ต้องใช้เรื่อยๆ เพื่อพัฒนาตลอดสายอาวุธ แต่กลับมีโอกาสได้น้อยมากๆ ถึงขนาดที่ยืนตี 20 นาที อาจได้สัก 1 ชิ้นหรือไม่ได้เลย เช่น ตัวอย่าง Items ที่หายากเกินเหตุ คือ Demon Blood ที่ใช้สร้าง อาวุธ หรือ ยา หลายชนิดมากๆ แต่ดรอปจากมอนสเตอร์แค่ชนิดเดียว และดรอปยากสุดๆ ซึ่งส่งผลต่อปัญหาต่อมา ก็คือ เมื่อหาไอเท็มยาก ต้องตีมอนสเตอร์อยู่นาน ตัวเอกจึงมี LV สูงเกินไป (เท่าที่ผมเล่นมาบังเอิญอยากลองทำดาบเทพสักอัน ก็ตีหาไอเท็มไปเรื่อยๆ จน Level 99 ตั้งแต่ Dungeon รองสุดท้าย ซึ่งไม่ได้ตั้งใจจะเก็บ LV แต่ตีไปเรื่อยๆ มันก็ขึ้นของมันเอง) ส่งผลให้หัวหน้าใหญ่อ่อนมากๆ

5. การเก็บ LV ในการ Forging รวมถึงผสมยา และสร้างเครื่องป้อง - เนื่องจาก Level ในการสร้างอาวุธ มีความสำคัญอยู่มาก แม้ว่าจะสร้างไม่สำเร็จของจะไม่หายก็ตาม แต่ถ้า LV น้อยโอกาสตีจะเท่ากับ 0 หรือก็คือตีไม่ได้เลย แต่เมื่อคุณต้องตีอาวุธระดับสูงๆ หน่อย แล้วกลับพบว่า LV Forging ไม่พอ แถมจะเก็บได้ก็ต้องตีอาวุธ LV สูงหน่อยให้ได้ค่าประสบการณ์ในการตีอาวุธ แล้ว ก็ต้องแก้โดย
  • ตีเครื่องมือโดยเร็ว เพราะเครื่องมือแม้ในระดับต่ำก็ให้ค่าประสบการณ์สูงมากๆ แต่ตีได้แค่ครั้งเดียวในแต่ละระดับ
  • ตีของเพื่อขายทิ้ง เช่น ซื้อดาบ Defender แล้วไปขุด Platinum มาตี Platinum Sword มาขายทิ้งประมาณ 20+ เล่ม เพื่อเพิ่ม Forging Level สำหรับตีอาวุธช่วงหลังๆ ที่ LV สูงมากๆ
6. มีระบบธาตุในเกม แต่ไม่มีวิธีตรวจสอบธาตุมอนสเตอร์ คือ อาวุธบางชิ้นจะโจมตีมอนสเตอร์ธาตุไฟแรง แต่มอนสเตอร์บางตัวอาจโดนโจมตีเบา เพราะสามารถกันธาตุไฟได้ แต่ไม่มีระบบการตรวจสอบธาตุของมอนสเตอร์ ดังนั้นคุณก็ต้อง "เดา" เอาแล้วลองไปตีพิสูจน์ดูว่าเป็นอย่างที่เดาไว้หรือไม่ แต่บางครั้งสู้ใช้อาวุธไม่มีธาตุลุยเลย ก็สบายใจดีกว่าเพราะเกมนี้เปลี่ยนอาวุธไม่ง่ายนัก

7. ผู้หญิงบางคนในเกมมีเงื่อนไขในการจีบที่ยากเกินไป ประมาณว่าถ้าไม่มีบทสรุปก็ไม่รู้จะจีบได้ยังไง เช่น Tori ที่ต้องไปอ่านหนังสือจากตู้ก่อนแล้วค่อยคุยกับเธอเท่านั้น ความชอบจึงจะขึ้น โดยคุยก่อนอ่านก็ไม่ได้ หรืออ่านโดยไม่คุยก็ไม่ได้ และก็ไม่ใช่คุยแล้วจะเพิ่มเยอะ แต่เหมือนแอบเพิ่มให้นิดเดียว (ทำ 10 รอบขึ้น 1 หัวใจ แล้วเรื่องที่อ่านในห้องมีแค่ประมาณสัก 20 เรื่อง ดังนั้นถ้าไม่รู้เงื่อนไขในการจีบสาวคนนี้มาก่อน คนเล่นทั่วๆ ไปก็ไม่น่าจะไปอ่านเรื่องที่รู้แล้วซ้ำๆ) ไม่เช่นนั้นต่อให้ของไปเยอะแค่ไหน ความชอบก็ไม่เพิ่มเลยแม้แต่น้อย ทำให้รู้สึกว่าเงื่อนไขค่อนข้างจำกัดเกินไปแล้ว และ Mei ที่ความชอบจะขึ้นได้ครั้งเดียวในรอบ 1 ปี คือ วัน Fishing Day (Fall 29) โดยต้องเอาปลาให้เธอ ซึ่งได้สูงสุดแค่ 10 ตัวในวันนั้น หรือในปีนั้นความรักของเธอจะขึ้นแค่เท่ากับปลา 10 ตัวเท่านั้น ส่วนการให้ของในวันอื่นๆ ก็จะไม่เพิ่มความชอบให้กับเธอเลย บางทีอาจดูเหมือนตัวละครลับที่จีบไม่ได้ แต่เงื่อนไขมหาโหดแบบนี้ มันไม่ได้รู้สึกท้าทายแต่รู้สึกรำคาญมากกว่าครับ

การแต่งงานกับหญิงสาว
Credit : pestarke
การสร้าง Weapon หรือ Forging
Credit : www.nintendothailand.com

โดยส่วนตัวคิดว่าเงื่อนไขที่ซ่อน น่าจะเหมือนจุดสำคัญที่มีคำบอกใบ้ในเกม อย่างเรื่องของการขอแต่งงานกับผู้หญิงบางคน จะเป็นจุดที่ดีกว่า เช่น Mist ที่ต้องจบก่อน และขุดพื้นที่ไร่ทุกช่องด้วยจอบจนหมด ก็ไปขอแต่งงานที่บ้านของ Mist ได้, Rosetta ที่ต้องหา "หินสีขาว - White Stone" ที่เธอเชื่อว่าจะนำความสุขมาให้ผู้ได้รับ, Felicity ต้องรักษาอาการป่วยของเธอ จากการหาข้อมูลเรื่องของ "หินต้องสาป - Cursed Stone", รวมถึง Sharron ที่ต้องทำเควส "Grimoire Sword"

ตรงจุดนี้ ผมคิดว่าถ้าสมมุติว่าหลังจบเกมชนะหัวหน้าใหญ่แล้วจะมี Dungeon ลับแบบเกมอย่าง Final Fantasy หรือ Mana Khemia แล้วให้มีหัวหน้าเป็น God Dragon ที่เหลือ เพราะจำได้ว่ามีการ Plan เนื้อเรื่องว่า God Dragon มี 4 ตัว แต่เราก็เพิ่งสู้ได้ 1 ตัวเท่านั้น จะมีเป็นบอสลับอีกสัก 1 ตัวก็คงไม่เป็นไรกระมัง แล้วได้ไอเทมมาขอแต่งงานกับ ผู้หญิงคนอื่นๆ ในเกม เช่น Mei แทนก็อาจเป็นมุขที่พอนำมาปัดฝุ่นใช้ได้อย่างไม่น่าเกลียดนักนะครับ

8. อาจไม่ใช่ข้อเสียครับ แต่คิดแล้วก็ตลกดี คือ ผู้หญิงเกมนี้ไม่มีใครชอบเครื่องประดับเลยครับ ไม่ว่าจะแหวนเพชร,ปิ่นทับทิม,กำไลทอง,เพชร LV 25 ที่ขายได้เงินสองหมื่นกว่า ไม่ต้องเอาถึงขนาดชอบมากหรอกครับ เอาแค่ชอบนิดหน่อยก็ยังไม่มีเลยครับ ดังนั้นการที่เราพยายามไปขุดหาและสร้าง Item แพงๆ ไปให้หญิงคนไหนก็สู้ ให้ผักไม่ได้ จึงขายทิ้งเอาเงินไปซื้อของทำเค้ก หรือแค่ซื้อแป้งให้หญิงในเกมนี้ก็ชอบมากแล้วล่ะครับ ^^"

ถ้าผู้อื่นที่เข้ามาอ่านสงสัยว่า "ทำไมผมบ่นแต่ ข้อเสีย ของเกมเยอะแยะไปหมด" ล่ะก็ลองย้อนกลับไปอ่านข้อดีได้
ที่นี่ - ข้อดีของ Rune Factory ได้เลยครับ

สุดท้ายนี้ ถ้าใครต้องการบทสรุปที่มีรายละเอียดในการหาสิ่งต่างๆ ภายในเกมค่อนข้างสมบูรณ์ ผมขอแนะนำ
ที่นี่ - www.fogu.com/hm/rune_factory/ ครับ


ช่องเก็บของ และสวมใส่เครื่องมือ
Credit : www.consoledigest.com



Rune Factory -新牧場物語- Promotion Movie


Rune Factory Frontier Wallpapers
Credit : http://runefactoryfrontier.com/
Credit : www.ranchstory.co.uk
Credit : www.nintendoworldreport.com

11 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2552 เวลา 11:56

    เมย์ให้ข้าวปั้นก็ขึ้นนิ

    ตอบลบ
  2. แต่ ผมก็ให้ Baked Riceballs กับ Fish ไปเยอะแล้วเหมือนกัน หัวใจ (ค่าความรัก) ไม่ขึ้นนะครับ ขึ้นแต่หน้ายิ้ม (ค่ามิตรภาพ) เท่านั้นเอง

    ตอบลบ
  3. ข้าวปั้นเฉยๆก็ขึ้นนะครับ ของผม ถ้าหาตัวเมย์เจอนะ เหอๆ บางวันนี่หาตัวแทบไม่เจอ
    โทริ ยากที่ให้พุดดิ้งฟักทองในวันเกิดไปก็ขึ้นแค่ครั้งเดียว นอกนั้นต้องให้วันละชิ้น อ่านหนังสือเอาก็เพิ่มใช้ได้ ชารอนนี่ ให้หินธาตุไป เต็มภายในวันเดียวเลยครับ....
    ที่ผมว่ายากจริงๆคือของขอแต่งงานเมย์มากกว่าครับ Lover snaper ที่ต้องไปเทรดกับเครื่องคนอื่นเพื่อให้ได้ขนาดที่ใหญ่พอ ถ้าเพื่อนไม่ได้เล่นเกมนี้ละก็หมดสิทธิแต่งกับเมย์ครับ...

    เรื่องธาตุของมอนนี่ผมไม่ค่อยห่วงละ เพราะสุดท้ายเอาซันเกตสึไปฟันก็จอดทุกตัวละครับ : P ไอเทมทำซันเกตสึภาคนี้ง่ายกว่า wii เยอะเลยครับ

    ตอบลบ
  4. ภาคที่ผมเล่นนี่เป็นภาค US อย่างเดียวนะครับ ไม่ได้เล่นภาค JP ครับ

    ส่วนของ Tori - นี่ผมทำ Pumpkin Pudding ไปให้เยอะแล้วเหมือนกัน แต่ไม่ได้ให้วันเกิดนะครับ แต่ไม่ได้ขึ้นเลยนะครับ

    "ที่ผมว่ายากจริงๆคือของขอแต่งงานเมย์มากกว่าครับ Lover snaper ที่ต้องไปเทรดกับเครื่องคนอื่นเพื่อให้ได้ขนาดที่ใหญ่พอ ถ้าเพื่อนไม่ได้เล่นเกมนี้ละก็หมดสิทธิแต่งกับเมย์ครับ..." - อันนี้ผมก็พอจะทราบอยู่เหมือนกันครับ เลยไม่คิดจะแต่งเลยน่ะครับคนนี้ ^^"

    "ซันเกตสึ" - นี่คือดาบสุดท้ายที่ใช้ดาบ 4 ธาตุรวมกันหรือเปล่าครับ ? หรือเป็นดาบเล่มไหนครับ

    ตอบลบ
  5. ดาบ Heaven Asunder ครับ ใช้ดาบลมขั้น2กับดาบน้ำขั้น2ผสม ท่าชาร์ตแรงพอสมควร ล้มบอสใหญ่ได้ด้วยดาบนี้ละ ถ้าเป็นภาค wii จะมีดาบซันเกทสึตอนปล่อยสวัสดิกะด้วยนะ... ข้อแตกต่างใหญ่ๆเรื่องอาวุธนี่ ภาค DS ผมถนัดดาบมือเดียวเพราะใช้คอมโบง่าย แต่ wii ต้องใช้ดาบ 2 มือครับ ท่าพิเศษแรงกว่าเท่าตัว แถมใช้ RP ไม่ต่างกันมากด้วย แต่ภาค 2 ของ DS นี่ผมดันถนัดใช้เวทมนต์มากกว่า เพราะสเตปใช้ดาบยุ่งยากมาก...

    ตอบลบ
  6. "ดาบ Heaven Asunder ครับ ใช้ดาบลมขั้น2กับดาบน้ำขั้น2ผสม ท่าชาร์ตแรงพอสมควร" - อ่อ ผมนึกออกละครับ แต่ผมไม่ได้รวม เพราะตั้งใจจะรวม ดาบ 4 ธาตุ ให้ได้ แล้วพอดี LV 99 แล้วก็คิดว่าน่าจะพอใจแล้วน่ะครับ ส่วนภาค Wii กำลังเล่นอยู่ครับ งงกับ Runey อยู่ไม่น้อย แต่ก็พอจับทางได้แล้ว ส่วนภาค 2 ของ DS ยังไม่ได้เล่นครับ ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ

    ตอบลบ
  7. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  8. สำหรับรูนนี่... แนะนำว่าไม่ต้องคิดมากครับ ปล่อยไว้ประมาณกลางๆซัมเมอร์ปีแรกยังพอไปรอดอยู่ครับ (แต่ต้องได้havester มาแล้วนะ เผื่อเอาไว้ก่อน ได้มาแล้วอย่าไปดูดเล่นนะครับ รูนนี่ช่วงแรกๆยังสมดุลในตัวมันเองอยู่)
    คอยเชคประมาณอาทิตย์ละครั้งก็พอ ครับว่ายังไม่มีพื่นที่ไหนน่าเป็นห่วง (รูนนี่ใกล้จะเป็น 0 ทุกชนิด) ถ้ามันเป็น 0 สัก 1-2 ชนิดก็ยังปล่อยๆไปได้ครับ แต่ถ้าเป็น 0 ตั้งแต่กลางๆฤดูก็ต้องไปหามาปล่อยเพิ่มบ้างแล้ว ซึ่งหาดูดได้จากในฟาร์มเราเองครับ จะเป็นพื้นที่เดียวที่รูนนี่ไม่ลด มีแต่เพิ่ม ระวังก็แค่อย่าดูดจนเป็น 0 ก็พอ
    step ที่แนะนำครับ
    1.ได้ฮาเวสเตอร์
    2.ดูดรูนนี่จากฟาร์มเก็บๆไว้บ้าง แต่อย่าไปดูดจากที่อื่น
    3. คอยระวังไม่ให้มีแมพไหนที่รูนนี่เป็น 0 เกิน 2 ชนิด (แต่แนะนำว่า ถ้าเห็นแมพหน้าบ้านมิสต์หรือฟาร์มอีริคเหลือแค่น้ำกับหญ้าเมื่อไหร่ละก็ จับทำโรงสร้างรูนนี่หญ้าได้เลยครับ
    4.ช่วงวันที่ 1-6 รูนนี่จะเพิ่มวันละ 1 ทุกชนิด ฉะนั้นวันที่ 6 ให้เชคดูว่าแมพไหนมีรูนนี่ทุกชนิดครบ 35 หรือใกล้เคียงบ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็เอารูนนี่ไปปล่อยให้ครบ 35 ทุกชนิดก่อนเลยครับ เพราะเป็นช่วงที่กำไรสุดๆแล้วที่รูนนี่จะเพิ่มตัวเองขึ้นมาทุกชนิดๆละ 6 ตัว แต่ว่าหญ้านั้นแนะนำว่าปล่อยไปให้มากที่สุดเลยครับ แล้วเราก็จะได้พื้นที่รุ่งเรืองมา 1 แมพ โดยหญ้าจะหายไปวันละ 2 ตัว
    4.1 หรืออีกช่วงหนึ่งคือวันที่ 20 (หรือ21หว่า ลืม : P) รูนนี่แต่ละแมพจะไม่หายไปไหน แต่จะสุ่มเพิ่ม 10 ตัวให้กับรูนนี่ 1 ชนิด ถ้าโชคดีไปเพิ่มให้สัดส่วนใกล้เคียง 35 ตัวทุกชนิดละก็ จับทำพื้นที่รุ่งเรืองโลดเลย
    5.ช่วงแรกๆให้ทำโรงสร้างหญ้าก่อน แล้วค่อยทำพื้นที่รุ่งเรืองสัก 1 หรือ 2 ส่วนที่อื่นอย่าเพิ่งไปสนใจเลยครับ ระวังไม่ให้รูนนี่สูญพันธ์ก็เก่งแล้ว
    6. แล้วพอมีพื้นที่รุ่งเรือง ให้ดุดเอารูนนี่ทุกอย่างยกเว้นหญ้าออกมา เพราะถ้าดูดออกมาไม่ให้ชนิดไหนลดลงเกิน 35 วันต่อมามันจะเพิ่มตัวเองกระฉูดเลยครับ ซึ่งเราก็เอาไอ้ที่ดูดมานั่นแหละไปปล่อยพื้นที่อื่นทำความรุ่งเรืองต่อไป หรือทำรูนสโตนก็สุดแท้แต่
    7.จริงๆถ้าสนใจแต่รูนนี่ก็สามารถทำพื้นที่ รุ่งเรืองได้ทุกแมพภายในใบไม้ร่วงปีแรกแล้วละครับ แต่นั่นหมายถึงไม่ได้ลงดันเจี้ยนไปเดือนนึงเลยนะครับ เหอๆ แบ่งเวลาไปจีบสาวๆกับตีมอนดีกว่า พื้นที่รุ่งเรืองสัก 1หรือ 2ก็พอเหมาะในช่วงแรกๆแล้วละครับ (เอาไว้เก็บเกี่ยวอาหารสัตว์เลี้ยงได้ทุกๆวัน เพราะหน้าหนาวปลูกอะไรไม่ได้เลย)

    รูนนี่ไม่ยากอย่างที่คิด แต่ถ้าประมาทก็ถึงฆาตได้ T_T (โดนมาแล้ว รูนนี่สูญพันธ์ไป 3 แมพ มิน่า moondrop ผ่านไป 7 วันยังไม่ผลิดอกเลย)

    ตอบลบ
  9. อ้อ แนะนำอีกอย่างครับ ต่อเติมบ้านในส่วนครัวก่อนเลยก็ดีครับ เพราะจะได้ซื้อ mixer ไว้ปั่นทำน้ำมะเขือเทศได้ ซึ่งนอกจากจะเพิ่ม RP เยอะพอสมควรแล้วยังมีFX เพิ่มพลังโจมตีกับป้องกันสูงมากเลยครับ แถมยังเป็นของขวัญ +9 LP ให้กับไอริสได้ด้วย ซึ่งควรทำ LP เธอให้อยู่ที่ 4 ก่อนจะไปถึง Snow Ruin ชั้น 3 ครับ แล้วก็ยังเป็นของเพิ่ม FP แคนดี้ได้กระฉูดอีกด้วย ซึ่งเราก็ควรเพิ่ม FP แคนดี้ถึง 3 เหมือนกันครับ เพราะบางทีกว่าจะหาตัวแคนดี้เจอก็ดึกดื่นไปแล้ว เธอจะอยู่ในห้องของเธอซึ่งเราต้องเคาะประตูขอเข้าห้อง เพื่อให้เธอเสกอากาศแจ่มใสบ้าง เวลาที่เราเจอพายุ หรือดูแมพรูนนี่ซึ่งบางทีเพิ่งนึกออกว่าต้องดู แต่เธอเข้าห้องนอนไปแล้ว ถ้า Fp ถึง 3 ก็สามารถเข้าไปหาเธอได้ทุกเวลาครับ

    ตอบลบ
  10. เอ่อ ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ทราบว่าภาค US เหมือนหรือต่างจากภาค JP ยังไงนะครับ

    แต่ภาค US ที่ผมเล่นนี่สามารถเช็ค Runey ได้จากเครื่องมือที่ชั้น 2 ของหอนาฬิกาครับ โดยเครื่องจะตั้งอยู่ที่มุมขวาล่างสุด ภายในอาคารครับ และคิดว่าเช็คได้ตลอด อย่างน้อยก็ในช่วง 6:00น. - 24:00น. ครับ ทำให้ส่วนใหญ่ผมจะคอยเช็ค และบันทึกข้อมูลทุกวัน เพื่อทำความเข้าใจครับ

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลอื่นๆ ครับ แต่ล่าสุดเพิ่งทุ่มทุนสร้างส่วนเสริมของ Forging ไปแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อ Upgrade อุปกรณ์ให้ใช้งานสะดวกเพื่อความง่ายในการเล่นครับ

    ส่วนของชอบ ของคนเก่านี่ เคยเล่นภาค NDS อยู่แล้วเลยไม่เป็นปัญหา แต่ของคนใหม่นี่คงต้องรอให้รวยก่อนแล้วค่อยไปมั่วเอามั้งครับ ^^"

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2555 เวลา 21:11

    เอ่อ คือว่ามีบทสรุปมั้ยอ่ะเราอยากได้ เพราะภาคมีเราหาบทสรุปไม่เจอเลยอ่ะ แล้วเราก็อ่านภาษาอังกฤษไม่ออกซะด้วย ถ้ามีก็ขอหน่อยนะ
    ben_fantasy@hotmail.com

    ตอบลบ