13 สิงหาคม 2552

Rune Factory Frontier กับ ความรู้สึกที่แปลกๆ



Rune Factory Frontier Opening (Better Quality)

หลังจากได้เล่นในภาค Wii ผ่านไปประมาณ 40 วันในเกมแล้วคิดว่ามีหลายๆ จุดที่เปลี่ยนไปจาก Rune Factory [NDS] อยู่ไม่น้อยเลยครับ ขอออกตัวก่อนว่า ไม่ได้คิดว่าเป็นข้อเสียแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นความรู้สึกส่วนบุคคลที่เกิดขึ้นหลังจากเล่นเท่านั้นเอง

1. เทศกาลเหลือเดือนละ 3 วัน - ยอมรับว่าหลังผ่าน วันที่ 1 Summer เทศกาล "เปิดหาด" แล้ว พอเทียบกับภาค NDS จะรู้สึกว่าเกมพยายามลงในรายละเอียดมากขึ้น และมีการเพิ่ม "มินิเกม" เข้ามา เป็นการตีแตงโม แต่รู้สึกเหมือนกับว่าเทศกาลที่มีดูเหมือนจะครึ่งๆ กลางๆ ยังไงอยู่ เมื่อเทียบกับภาค NDS ที่ทุกเทศกาล จะมีส่วนร่วมของทุกคนในเมือง และเมื่อมีเทศกาลค่อนข้างมาก ก็ยิ่งกลายเป็นความรู้สึก หลังจากเล่นไปสักพักว่า "อืม... ที่นี่ล่ะ เป็นเมืองเล็กๆ ที่ทุกคนร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน" พอคิดแบบนี้มันก็รู้สึกอบอุ่นดีมั้งครับ

Credit : www.gamegrep.com



Rune Factory Frontier - Beach Opening Scene

2. คนในเกมส่วนใหญ่เปลี่ยนสถานที่แบบหายแล้วไปโผล่อีกที่ - ตรงจุดนี้ อาจเป็นเพราะผมเคยเล่น Harvest Moon ภาคแรกสุดใน PS แล้วเห็นคนเดินออกจากบ้าน เดินไปไหนมาไหน ในเมือง แบบที่เราสามารถเดินตามได้ รู้ว่าเขาไปไหน แต่พอภาคนี้ ตอนเช้า ก่อน 9:00 AM. Rosetta ก็อยู่ที่โบสถ ผ่านไป 1 นาที Rosetta ก็หายไปเลย ไปเห็นอีกทีก็อยู่ที่ร้านขายสินค้า ก็พอเข้าใจครับว่า มันก็สะดวกดีในการติดต่อ แต่ก็อย่างที่ว่า คือ มันก็รู้สึกแปลกๆ แบบว่าอาจชอบแบบเห็นตัวคนเดินทางไปตามเส้นทางของแต่ละคนมากกว่ากระมังครับ

3. เวลาติดต่องาน หรือซื้อสินค้า ที่เหมือนจะติดต่อได้แต่ ก็ขอให้ทำงานไม่ได้ เช่น Kross ก่อน 6 โมงก็น่าจะขอให้ไปต่อเติมบ้านได้ แต่ช่วง 4-5 โมง พี่ท่านก็ชอบซ่อมหลังคาซะจริงๆ ^^" แถมลงจากหลังคาก็ตอน 6 โมงแล้วอีก กลายเป็นว่าจะติดต่อ Kross ต้องมาตอนเช้าหน่อย ส่วนคนขายเมล็ดพันธุ์พืชท่านก็ดันชอบทำฟาร์มตอนช่วงเช้าไม่ขายของซะอีก จะขายต้องไปซื้อตอนบ่าย ส่วน Selphy สาวขายหนังสือ ก็ดันขายไม่ตรงเวลาคนอื่นเขาอีก สรุปแล้ว มันก็อาจจะคล้ายโลกความจริงครับ ที่ทุกคนไม่ได้พร้อมจะให้ท่านติดต่อเพื่อประโยชน์ของท่าน แต่มันไม่ค่อยสะดวกที่ไม่มีการบอกเวลาที่เขาจะทำงานที่แน่นอน ภาค NDS ที่มีเวลาเปิดปิดร้านชัดเจน ถ้าเป็นเวลาเปิดร้าน ก็จะพร้อมขายก็น่าจะดีกว่า แม้จะมีปัญหาไม่ขายในวันฝนตกบ้างก็ตาม

4. เงินหายากเหมือนกันครับ สำหรับภาคนี้ - เรียกได้ว่า ภาค NDS นี่เหลือใช้ แต่ภาค Wii นี่หาเท่าไรก็ไม่ค่อยจะพอใช้ครับ เมื่อระบบ LV ไม่ได้เพิ่มมูลค่าให้สินค้ามากเท่าไรนัก ส่วน Greenifier ก็ราคามหาโหดดีแท้ ขึ้นจาก 700 เป็น 9,200 ^^" แต่ก็ดีครับ เพื่อให้คนเล่นรู้จักบริหารเงิน และเวลาภายในเกมให้ดี

5. ท่าพิเศษ ค่อนข้างชอบมากที่ใช้วิธีกด B ค้าง แล้วกด A ใช้ เมื่อเอาไปเทียบกับการต้องชาร์จแบบในภาค NDS แต่ที่สงสัย คือ ปุ่มที่ใช้กดนั้นดูเหมือนจะเน้นปุ่มที่มือขวา และมีปุ่มทางมือซ้ายเหลืออยู่บ้าง แล้วทำไม ???
- ทำไม "ปุ่มชาร์จ" เป็นปุ่มเดียวกับ "ปุ่มเก็บของ" ทำให้บางครั้งต้องการชาร์จรดน้ำก็ดันเผลอไปเก็บผลผลิตที่ไม่ได้อยากจะเก็บ
- ทำไม "ปุ่มฟัน" เป็นปุ่มเดียวกับ "ปุ่มคุยกับสัตว์เลี้ยง" ทำให้เวลาต่อสู้กำลังวุ่นๆ อยู่ดันไปคุยกับสัตว์ที่พามาด้วยซะอีก
- ทำไม ไม่มีคำสั่ง "ยืนเฉยๆ ตรงนี้" ให้สัตว์เลี้ยงยืนรอตอนเราทำฟาร์มในดันเจี้ยน ผลคือ มันก็คอยตามขวางเวลาเราจะทำงานซะอีก

บางท่านที่อ่านอาจรู้สึกว่า ผมนี่ค่อนข้างเรื่องมาก ซึ่งก็อาจจะจริงครับ แต่ที่ผมพยายามจะสื่อถึง คือ บางสิ่งที่รู้สึกดีในภาคก่อน รู้สึกว่าสะดวกในภาคก่อน หรือบางสิ่งที่รู้สึกชอบในภาคก่อน มาเปลี่ยนไปก็รู้สึกแปลกใจครับ และบางครั้งก็อยากให้เมื่อเราพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เข้าสู่เกมของเรา โดยต้องทิ้งสิ่งเก่าๆ บางอย่างไปก็อาจจะต้องคำนึงถึงคนที่เคยรู้สึกดีในเล่นในภาคเก่าๆ ด้วยกระมัง

Credit : www.nerologic.com

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดนี้ มีข้อควรระวังสำหรับ ผู้เริ่มเล่น Rune Factory Frontier นะครับ
1. โปรดระวังการเรียกฝน 7 วัน เพราะ Runey ในวันที่ฝนตก จะไม่ค่อยออกมาให้เห็น จึงทำการ Harvest ได้ยากมากๆ และท่านจะรำคาญเสียงฝนในเกมในวันหลังๆ
2. อย่าเก็บ Runey หญ้า ไปทำอะไรเล่นเด็ดขาด เพราะเป็น Runey ที่เกิดช้า และโดน Runey ไม้กินไวมาก
3. พยายามเก็บ Runey น้ำ บ่อยๆ จะช่วยให้ท่านเล่นง่ายขึ้น เพราะความล่มสลายจาก Runey ที่เกิดเองโดยเราไม่ได้ไปยุ่งเท่าไรนัก จะเกิดจาก Runey น้ำ เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จึงกิน Runey หิน มากขึ้นจน Runey หินเหลือน้อย ทำให้ Runey ไม้ไม่ค่อยถูกกินมากนัก Runey ไม้จึงเยอะขึ้นเรื่อยๆ และกิน Runey หญ้าอย่างรวดเร็ว และเมื่อ Runey หญ้าหมด พื้นที่แห่งนั้นก็จะกลายเป็น "นรก" แล้วแล้วล่ะครับ สรุปว่าเก็บ Runey น้ำ 10 ตัว ให้เก็บ Runey ไม้ 5 ตัว และห้ามเก็บ Runey หิน และ Runey หญ้า ก็พอจะช่วยทำให้ระบบมีความสมดุลระดับหนึ่งแล้วล่ะครับ

อื่นๆ - Comprehensive Calendar for Rune Factory Frontier

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 เมษายน 2554 เวลา 02:33

    เมือไหรถึงจะใช้ท่าของอาวุตได้อ่ะ

    ผมใช้ไม่เป็น Y_Y

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือท่าของอาวุธพวกดาบ หอก ดาบสองมือ คฑา จะต้องสร้างเอาเองค่ะแต่คฑาที่สามารถทำเควสส่งของกับkannoได้ค่ะ^^มีไรไม่เข้าใจถามเราไว้ได้นะถ้าเข้ามาดูจะได้ตอบให้

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ10 ตุลาคม 2557 เวลา 17:43

    รูนนี่เก็บยังไงอ่าคะT^T

    ตอบลบ