05 สิงหาคม 2552

ลิโอนาโด ดา วินชี่ : การคิด การทำ และความสำเร็จ

Credit : http://fantom-xp.wallpapers-free.org
ภาพที่คาดว่าเป็นภาพเหมือนของ Leonado Da Vinci แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าใช่แน่นอนหรือไม่ เพราะเป็นเพียงภาพร่างของชายแก่เพียงภาพเดียว ที่พบในสมุดบันทึกโดยไม่ระบุรายละเอียดของภาพ

ในช่วงวันที่ 3 - 5 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา "รายการท่องโลกกว้าง" ของ Thai PBS ได้นำเสนอชีวประวัติ และผลงานต่างๆ ของ ลิโอนาโด ดา วินชี่ ถึงแม้ว่าจะเคยได้รับทราบข้อมูลจำนวนมาก จากหนังเรื่อง The Da Vinci Code และสารคดีที่ออกมาเพื่อชี้ให้เห็นว่า Dan Brown เขียนเรื่องนี้เป็นนิยายโดยบิดเบือนบางส่วนจากความเป็นจริงก็ตาม แต่ก็ยังมีแง่มุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับ "แนวคิดของดาวินชี่" ในการทำงานตลอดชีวิตของเขาอยู่บางส่วนที่ไม่เคยทราบมาก่อนครับ

Credit : www.moviesonline.ca

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Leonado Da Vinci นั้นนอกจากจะเป็นนักคิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของยุคแล้ว ยังเป็นจิตรกรที่เก่งที่สุดคนหนึ่งที่โลกเคยมีมาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดต่างๆ อย่าง เช่น ภาพ "Mona Lisa", ภาพ "Last Supper" เป็นต้น แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า งานส่วนใหญ่ของลิโอนาโดนั้น "ทำไม่เสร็จ" ถึงขนาดเป็นที่กล่าวขานกันอย่างมากในยุคนั้น ถึงแม้ว่างานที่ได้รับมานั้นจะไม่ได้เงินมัดจำ และจ่ายเมื่องานเสร็จเท่านั้นก็ตาม เขาก็ยังทำไม่เสร็จ ซึ่งตามบันทึก "Last Supper" ก็เป็นภาพหนึ่งที่เขาละทิ้งไปกลางคัน แม้ว่าจะมีเหตุผลส่วนหนึ่งจากสงครามก็ตาม

ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากแนวคิดที่ว่า เมื่อเขาทำงานเสร็จไปบางส่วนจนถึงจุดๆ หนึ่งแล้ว เขาจะรู้สึกว่า "งานนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้วในใจของเขา" จึงทำให้เขาหมดความน่าสนใจที่จะทำงานนั้นต่อไป ดังนั้น งานจึงถูกละทิ้ง เพื่อที่เขาจะได้ไปทำงานอื่นๆ ที่เขาสนใจต่อไป แต่แม้ว่าเขาจะเป็นอย่างนี้ กษัตริย์ และผู้มีอำนาจในสมัยนั้น ต่างก็ยินดีจ่ายเงินให้เขาวาดภาพ และยกย่องให้เขาเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่

ในส่วนนี้ ผมไม่คิดว่าแนวคิดที่ว่าทำงานไม่เสร็จ เพราะ "งานนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้วในใจของผู้ทำ" คงไม่ประโยชน์นักในยุคปัจจุบันที่เราค่อนข้างวัตถุนิยม และเน้นผลงาน แต่ผมคิดว่ามันคงเป็นสิ่งที่คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ และเป้าหมายหลายๆ อย่างที่อยากทำ แต่รู้สึกว่าตนเองมีเวลาไม่มากนัก ต้องเคยเจอ ดังนั้นการได้ทราบเหตุผลอย่างหนึ่งของลิโอนาโด น่าจะช่วยให้ท่านมีโอกาสได้สำรวจในจิตใจของตัวท่านเอง ก่อนที่ท่านจะการละทิ้งงานของตนเอง เพื่อทำงานที่ท่านเกิดรู้สึกว่ามันน่าสนใจกว่า ผมหวังว่าท่านน่าจะได้คิดให้รอบคอบอีกครั้งหนึ่ง และหวังว่า แนวคิดนี้คงจะได้มีโอกาสช่วยท่านให้ทำงานได้สำเร็จเพิ่มขึ้นอีกงานหนึ่ง

Ornithopter Flying Machine
Credit : http://inventors.about.com

นอกเหนือจากนี้ Leonado Da Vinci ได้มีถ้อยคำเกี่ยวกับการแสดงออกถึง "การเป็นนักปฏิบัติ" อย่างแท้จริง คือ "ด้วยการทดลองทำเท่านั้น เราจึงจะเข้าใจอะไรได้อย่างแท้จริง" หมายถึง เราจะเข้าใจได้จริงๆ ก็ต้องลองทำมันเลย ทำให้ลิโอนาโดเคยได้ลองผ่าศพ เพื่อเรียนรู้กล้ามเนื้อ และร่างกายของคนจริงๆ เพื่อใช้ในการวาดภาพ แม้ว่าจะเสี่ยงที่จะถูกศาสนจักรจับ และอาจต้องโทษประหารก็ตาม และ ลิโอนาโดยังเคยลองนำผ้ามาคลุมเก้าอี้และเคลื่อนย้ายเทียนไปรอบๆ เพื่อวาดภาพ เงาที่เกิดกับผ้าที่อยู่นิ่ง เมื่อแสงมีการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย ซึ่งด้วย การฝึกฝนเพื่อหา "ความจริง" ทำให้งานของเขาเป็นภาพวาดที่ยิ่งใหญ่ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความจริงทางวิทยาศาสตร์

คำกล่าวอื่นๆ เช่น "การอยากอย่างเดียวนั้นยังไม่เพียงพอ เราต้องทำด้วย"

สุดท้ายนี้ผมหวังว่าการเรียนรู้ชีวประวัติของผู้อื่นจะช่วยให้เราได้แนวทางการปฏิบัติตัวเพื่อ หลีกเลี่ยงความล้มเหลว และ มุ่งสู่ความสำเร็จ ในอนาคต จึงอยากแนะนำให้ทุกท่านได้ลองศึกษาชีวประวัติของบุคคลสำคัญในโลกคนอื่นๆ ต่อไปนะครับ

Credit : http://entertainment.howstuffworks.com

หมายเหตุ : แม้แต่ภาพ "Mona Lisa" เองก็ไม่แน่ว่าจะใช้คำว่าเสร็จได้ เพราะเขาได้คอยแก้ไขมันอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งเขาตายและได้มอบมันให้กับผู้ติดตามคนหนึ่งของเขา หรืออาจจะกล่าวได้ว่า ภาพ "Mona Lisa" เสร็จ ในวันที่ Leonado Da Vinci ตาย นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น