09 สิงหาคม 2552

เจาะใจ Mr. Kim Hyung Tae กับ Blade & Soul Online

บทความเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน CG
เจาะใจ Mr. Kim Hyung Tae พระเจ้าผู้ให้กำเนิดหน้าตาสุดยอดเกมออนไลน์แห่งปีกับ “Blade & Soul Online”

ผลงานจากเกมชื่อดังบนเครื่อง Play Station 2 "Magna Carta"
Credit : www.online-station.net ที่นี่ยังมีภาพดีๆ อีกเยอะครับ

ตัวอย่างบางส่วนจากบทความข้างต้น :
มีหลักปรัชญาอะไรในการวาดรูปบ้างหรือเปล่า

■ มันก็ไม่ได้จริงจังมากมายขนาดนั้นหรอกนะครับ แต่ในระหว่างการทำงาน ผมมักจะตั้งปริธานในงานของตัวเองให้มันมีความตื่นเต้นอยู่เสมอ เพราะถ้าตื่นเต้นจะทำงานได้ไม่รู้สึกเหนื่อย เพราะอดีนาลีนในตัวมันหลั่งออกมา (หัวเราะ) และมักจะบอกกับตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่าความสำเร็จที่ได้รับมันสั้นนัก ไม่มีอะไรคงทนถาวรแม้แต่เวลาที่ยืนยาวและมั่นคงก็ยังไหลไปเรื่อยๆ

คิดว่าอะไรคือจุดที่เรียกว่า “ความสำเร็จ” ของเกมครับ

■ คำถามตอบยากมากเลย (หัวเราะ) (คร่าวๆ ก็ได้ครับ) เหรอครับ ถ้าคิดในมุมมองของผม เกมก็เหมือนศิลปะอย่างหนึ่ง เพียงแค่มันไม่ได้ถูกแสดงออกมาบนผืนผ้าใบหรือกระดาษเท่านั้นเอง เกมไม่แค่การมองเห็นเท่านั้น แต่เราสามารถสัมผัส และใส่อัตตาเข้าไปสู่ตัวละครที่เราได้จับต้องในโลกเทคโนโลยี Full 3D ได้ด้วย หากหาคำนิยามให้กับความสำเร็จของเกมง่ายๆ เกมต้องมีทั้ง “ความสมดุลย์” และ “ความกลมกลืน” ผสมกันอย่างลงตัว และไม่ใช่แค่นอกจากจะพัฒนาเสร็จเรียบร้อย 100% การจัดการและการบริการหลังการขายก็เป็นตัวตัดสินได้ว่าเกมนั้นๆ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ โดยที่ผู้สร้างอาจจะตัดสินว่าความสำเร็จของเกมนั้นๆ อยู่ที่การได้พัฒนาและเปิดให้บริการ มีผู้เล่นจำนวนหนึ่งเรียบร้อย แต่ผู้เล่นที่ได้รับการบริการที่ไม่ดี ก็จะตัดสินว่าเกมนี้ไม่ประสบความสำเร็จก็ได้

เกมออนไลน์กับเกมคอนโซลที่เคยทำมามีการจัดการที่เหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหนบ้างครับ?

■ เป็นการทำงานที่ยากและยาวนานพอๆ กันครับ เพียงแต่ว่าเกมออนไลน์นั้นจะมีลมหายใจที่ยืนยาวกว่า เกมในเครื่องคอนโซลผู้เล่นเก่งๆ สามารถเคลียร์จบได้ภายในไม่กี่วันหรือไม่กี่ชั่วโมง และหลังจากนั้นเขาก็อาจจะไม่สนใจหรือไม่แม้แต่จะหยิบจับเกมนั้นๆ ขึ้นมาอีก ในขณะที่เกมออนลไลน์มันไม่ใช่ แม้จะมีสัก 10 คนที่ไม่คิดจะเข้าเล่นเกมนั้นๆ อีกแล้ว แต่ก็ยังมีอีก 100 คน หรือ 1,000 คน ที่ยังมีปฏิสัมพันธ์กับเกมนั้นด้วยใจรัก หรือจะอะไรก็แล้วแต่อยู่นั่นเอง

อ่านบทความที่เหลือได้ที่นี่
เจาะใจ Mr. Kim Hyung Tae พระเจ้าผู้ให้กำเนิดหน้าตาสุดยอดเกมออนไลน์แห่งปีกับ “Blade & Soul Online”

1 ความคิดเห็น: