03 สิงหาคม 2552

จอมโหดกระทะเหล็ก : "การทำเสร็จแปดส่วน และเหลือไว้สองส่วน" กับ "Dot A"

Credit : http://th.wikipedia.org

ท้าวความเล็กน้อย กับ Manga เรื่อง จอมโหดกระทะเหล็ก
- เป็น Manga เกี่ยวกับการแข่งขันการทำ อาหารจีน โดยมีตัวเอก ชื่อ "อากิยามะ จาง" และนางเอก คือ "คิริยามะ คิริโกะ" ในเล่มที่ 22 นั้น มีการแข่งขันทำอาหารจาก "ปลาฉลาม" อยู่ ตัวนางเอกได้ทำอาหารซึ่งทำให้ "คิริยามะ มิซึจู" ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น ราชาอาหารจีน ของญี่ปุ่น และเป็นปู่แท้ๆ ของนางเอกเอง เอ่ยออกมาว่า "ความคิดที่แค่จะทำของอร่อยออกมาเท่านั้นอย่างแกน่ะ ! (หมายถึง อากิยามะ จาง) ไม่มีทางพัฒนารสชาติให้ดีขึ้นได้หรอก แต่การทำเสร็จแปดส่วนและเหลือไว้สองส่วนจะมีความเป็นไปได้แผ่ออกไปกว้างขวาง" ...

อาหารที่นางเอกได้รับคำชมอย่างมากนั้น คือ "ข้าวสวยเนื้อปลาฉลาม ที่มีความแตกต่างกันได้แบบไม่มีจำกัด"
- เป็นแนวคิดที่ทำอาหารที่ให้ผู้กินได้เลือก ผสมผสาน สิ่งที่ตนอยากกินได้หลากหลายรูปแบบ โดยการผสมนั้น ก็ทำให้เกิดความอร่อยที่แตกต่างกันออกไป เทียบแนวคิดนี้อย่างใกล้เคียงที่สุดก็น่าจะเป็น "สุกี้ยากี้" แบบของไทย หรือ "หมูกระทะ" นั่นเองครับ ใครใคร่กินสิ่งใดก็นำมาใส่หม้อ แต่ส่วนใหญ่ใส่ๆ รวมกันไปแล้วก็กินได้หมด ไม่เกิดปัญหาใดมากนัก

Credit : http://2poto.com

ความน่าสนใจของ "Dot A" (ดอท เอ)
- Dot A นั้น ถ้าจะว่าจริงๆ แล้วบางท่านก็สงสัยว่าทำไมถึงมีคนเล่นจำนวนมาก อย่างต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่...

  1. Map ก็มีแค่แผนที่เดียว (Map ไม่มีการให้เลือก และมักมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากๆ)
  2. Hero ที่มีการเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่ส่วนใหญ่ใกล้เคียงเดิม
  3. Item มีการปรับเปลี่ยนน้อย พอๆ กับแผนที่
ซึ่งถ้าไม่นับการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ของเกมแล้วก็ถือว่าในแต่ Version ที่ออกมาใกล้เคียงกัน แล้วสิ่งใดเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ผู้เล่นเล่นได้อย่างต่อเนื่อง บางคนเล่นได้หลายเดือน วันละหลายชั่วโมง ซึ่งอาจมีหลายเหตุผลมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกได้ คือ เรื่องของ "การทำเสร็จแปดส่วน และเหลือไว้สองส่วน" ที่ได้ว่ามานี่แหละครับ

Credit : http://wisor116.exteen.com

"การทำเสร็จแปดส่วน และเหลือไว้สองส่วน" กับ "Dot A"
- ถ้าเราเปรียบเทียบเกม Dot A เหมือน หม้อสุกี้ แล้วล่ะก็ Hero แต่ละตัวเหมือน "เนื้อ" แบบต่างๆ ที่มีให้แต่ละคนเลือกใส่ตามความพอใจของแต่ละคน แต่รสชาติของหม้อสุกี้ นั้นจะอร่อยหรือไม่ก็จะมาจากการปรุงของผู้เล่นทั้ง 10 คน เพราะในการเล่นแบบปรกติ 2 ทีมจะมีผู้เล่นทั้งหมด 10 คนกับ Hero 10 ตัว ซึ่งไม่ซ้ำกัน

เคยคิดไหมครับว่า อย่างใน Dot A 6.61b มี Hero สาย Str 31 ตัว, Agi 31 ตัว, และ Int 33 ตัว รวมทั้งหมดเป็น 95 ตัว เมื่อเลือก Hero 2 ทีมๆ ละ 5 ตัวจาก 95 ตัวแบบ Random จะได้ รูปแบบการเลือก Hero ทั้งหมดประมาณ 2500 ล้านล้าน รูปแบบ หรือถ้าสมมุติว่าท่านมีทีมของท่านเอง 5 คน และทุกคนชอบเล่น Hero แค่ตัวเดียวไม่เล่นตัวอื่นเลย และเจอทีมฝั่งตรงข้ามที่ไม่รู้จักกันเลยเลือกตัว Hero จาก 90 ตัวที่เหลือ หลังจากทีมท่านเลือกตัวที่ชอบ 5 ตัวไปแล้ว จะมีโอกาสเลือกได้ประมาณ 43.9 ล้าน รูปแบบ หรือมีโอกาสน้อยมากที่ท่านจะเจอเกมที่เหมือนกันถึง 2 เกม ถ้าไม่ได้มีการนัดแนะจัดเตรียมทีมกันมาทั้งสองฝ่าย

ดังนั้น ท่านจะได้รสชาติในการเล่นเกมนี้ ที่แตกต่างออกไปในทุกๆ เกม แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เกม 2 เกมจะเหมือนกัน เพราะนอกจากเรื่องของ Hero แล้ว Item ก็ยังมีให้ท่านเลือกใช้อีกหลายสิบชนิด โดยนับเฉพาะ Item ที่ได้จากการรวม Item พื้นฐานก็ยังมีถึง 59 ชนิดอีกด้วย เมื่อทุกเกมต่างกัน เมื่อรวมถึงเป็นการต่อสู้ที่เอาแพ้เอาชนะด้วยแล้ว จึงเกิดประสบการณ์การต่อสู้กับเพื่อนร่วมทีม กับกองกำลังฝ่ายตรงข้าม ที่มีความเสมอภาคในขอบเขตที่กำหนด จึงไม่แปลกที่ทั้งความรู้สึกดีที่ได้รับชัยชนะ และความรู้สึกที่อยากชนะ หลังจากเกมที่พ่ายแพ้ จะทำให้เกิดการเล่นซ้ำอย่างต่อเนื่องของผู้เล่นจำนวนมากในเกมนั่นเอง

"การทำเสร็จแปดส่วน และเหลือไว้สองส่วน" กับ เกมอื่นๆ
- Final Fantasy Tactic เกมในตำนานอีกเกมหนึ่ง ก็เป็นรูปแบบที่ได้สร้างตำนานให้กับเกม Strategy ซึ่งมีเกมมากมายนำแนวคิดนี้ไปใช้ในภายหลัง สำหรับการจัดทีมเพื่อต่อสู้ โดยผู้เล่นสามารถเลือก "ตัวละคร" ที่ชอบ โดยมี "อาชีพ" ให้เปลี่ยน แถมด้วย "ความสามารถเสริม" จากอาชีพที่เคยเป็นมาก่อน ยิ่งทำให้มิติการเล่นของเกมกว้างไกลออกไปเสมือนไร้ที่สิ้นสุดครับ

Credit : www.vgmuseum.com

แนวคิดนี้ไม่มีข้อเสียเลยหรือ ?
- ของทุกอย่างในโลก มักเป็น "ดาบสองคม" อยู่เสมอ เพราะเมื่อท่านเหลือ ช่องว่างของเกม ไว้ให้ผู้เล่นกว้างมากขึ้น ก็จะมีทั้ง "ผู้เล่นที่เก่ง" สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ "ผู้เล่นที่ธรรมดา" ใช้ประโยชน์ได้ไม่มากนัก ถ้าเป็นเกมอย่าง "DOT A" ซึ่งเกิดจากผู้เล่นสู้กันเอง จะเกิดความรู้สึกว่า "ตนเองต้องเล่นให้เก่งขึ้นเพื่อจะได้เอาชนะผู้เล่นที่เก่งกว่าให้ได้" แต่บางครั้งการวางระบบแบ่งระดับของผู้เล่นก็จะสามารถช่วยได้ด้วยในอีกระดับหนึ่ง

"แต่ถ้าเป็นเกมที่เล่นสู้กับ AI หรือ Computer ล่ะ ทางแก้หนึ่งก็คือ ถ้าท่านทำเกมให้เหมาะสำหรับ "ผู้เล่นที่ธรรมดา" เกมอาจมีโอกาสกลายเป็น "เกมที่ง่ายเกินไป" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค Internet ที่การแลกเปลี่ยนข้อมูลง่ายดาย แต่ถ้าทำเกมให้เหมาะสำหรับ "ผู้เล่นที่เก่ง" เกมอาจกลายเป็น "เกมที่ยากเกินไป" ทำให้ผู้เล่นที่ไม่จริงจังมากนักละทิ้งเกมของท่านโดยง่าย และอาจเหลือเพียง "ผู้เล่นที่เก่ง" บางคนที่ยังคงเล่นอยู่ ดังนั้นบ่อยครั้งเกมในปัจจุบันจึงแก้ปัญหานี้โดยแบ่งเป็น "Dungeon ปรกติ" สำหรับผู้เล่นที่ธรรมดา เมื่อเล่นเกมไปตามปรกติ จะสามารถจบเกมได้อย่างเหมาะสม กับ "Dungeon ลับ" สำหรับผู้เล่นที่เก่ง เมื่อเล่นเกมไปสักพัก จะพบเงื่อนไขที่ทำให้เกมยากขึ้น โดยได้ผลตอบแทนที่เหมาะสมจากความยากลำบากนั้น ส่งผลให้ผู้เล่นทั้งสองแบบสามารถสนุกสนานกับเกมของท่านได้ โดยเกมมีความสมดุลครับ

ปัจจัยอื่นที่ทำให้ Dot A เป็นที่นิยมนอกจากนี้ล่ะ
- การเล่นรวมกันเป็นทีมกับเพื่อน เช่นเดียวกับ เกมออนไลน์อื่นๆ ที่ให้ท่านได้ทำหน้าที่ต่างๆ ในทีม เพื่อทำเป้าหมายให้สำเร็จกับคนอื่นๆ ในเกม เพราะสำหรับมนุษย์ส่วนใหญ่นั้น ถือเป็น "สัตว์สังคม" ที่ยังมีความต้องการการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ทำสิ่งต่างๆ กับผู้อื่น
- การเปลี่ยนแปลงที่มีบ่อยกว่าเกมออนไลน์ทั่วไป เนื่องจากเป็นเกมที่เล็ก แบบ "Casual Game" จึงง่ายที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขเมื่อเทียบกับเกมออนไลน์ ที่เป็น "MMORPG" ส่วนใหญ่ เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงไม่ว่ามากหรือน้อย ก็มักจะทำให้ผู้เล่นที่เคยเล่นมาก่อน อยากทดสอบดูว่าจะมีผลกระทบต่อการเล่นอย่างไรบ้าง

ด้วยมุมมองตรงนี้ ผมจึงอยากให้ผู้ที่มุ่งจะสร้างเกมได้รู้ไว้ถึงความเป็นไปได้ที่จะทำเกมให้เสร็จเพียงแปดส่วน และเหลือช่องทางไว้ให้ผู้เล่นได้นำความคิดสร้างสรรค์ของเขา มาทำในสองส่วนที่เหลือ เพื่อให้เกิดเกมที่ผู้เล่นได้รับความสนุกสนานมากขึ้นครับ

หมายเหตุ : หากใครไม่เคยได้อ่านในช่วงนี้ ผมแนะนำว่าให้ลองไปหามาอ่านดู และลองคิดถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ของ Manga ในช่วงนี้ครับ

Credit : www.pocketonline.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น