06 สิงหาคม 2552

Imagine-nation : Bad Boys Manga [05/08/2552]

"KANAAN" Credit : http://between-betwixt.blogspot.com

เรื่องแรกที่เขียนในแนวนี้ คือ Yuyake Bancho (ช่วงปีท้ายๆ ในทศวรรษที่ 1960) เป็นเรื่องเกี่ยวกับลูกพี่ใหญ่ (Bancho) ซึ่งต่อสู้ เพื่อเป็นใหญ่ในโรงเรียน ภายหลังจึงก้าวขึ้นต่อสู้ต่อไป เพื่อพิชิตเหนือทุกโรงเรียนในญี่ปุ่น ภายหลัง Manga แนวนี้จึงเริ่มมาเป็นที่นิยมเป็นที่นิยมในช่วงปี คศ. 1970 - 1980

แนวทางของเรื่องส่วนใหญ่ของ Bad Boys Manga คือ
  • Punch-Up where Strength is everything - แนวชกต่อย ต่อสู้กัน ในที่ซึ่งความแข็งแกร่ง คือ ทุกสิ่งทุกอย่าง
  • Friendship between men - มิตรภาพของลูกผู้ชาย ซึ่งมักจะเป็นความเชื่อในกลุ่มสมาชิก (Faith) ที่ว่า จะช่วยเพื่อนแม้ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม (Help their buddy at all cost)
  • Hero in World of Chaos - ฮีโร่ในโลกแห่งความสับสน โดยนิยามของลูกพี่ใหญ่ มักจะเป็นคนที่แข็งแกร่ง อาจเก่งในกีฬาได้ แต่มักจะไม่ค่อยได้รับการยอมรับจากผู้หญิง
  • Honor - เป็นเรื่องของเกียรติยศ จากการต่อสู้
  • A kind of fantasy - เขาเล่าว่าโลกแบบ Bad Boys Manga นั้นในปัจจุบันมีน้อยคนนักที่จะแต่งตัว หรือทำในสิ่งที่เหมือนในเรื่อง จึงถือได้ว่าเป็นโลกที่ไม่มีอยู่จริง หรือ "โลกแฟนตาซี" แบบหนึ่งก็ว่าได้

บทสัมภาษณ์ Kouji Mori ผู้เขียนเรื่อง Holyland (แปลไทยในชื่อ "หมัดสั่ง")

แนวเรื่อง คือ นักเรียนมัธยมธรรมดา ผู้ซึ่งถูกรังแกโดยพวกคนเกเร ด้วยความที่อยากป้องกันตัว จึงได้ไปเข้าเรียนวิธีการชกมวย ภายหลังจากได้รับชัยชนะ จึงค่อยๆ ก้าวเข้าสู่โลกของพวก Bad Boys ซึ่งในเรื่องถือว่าเป็น Holyland

Credit : www.toonzonecomic.com

ผู้เขียนเป็นมีประสบการณ์ในด้านศิลปะการป้องกันตัว (Martial Art) โดยในปัจจุบันก็ยังคงเข้าสอนนักเรียนในโรงฝึก (Dojo) สัปดาห์ละครั้ง เขาจึงพยายามใส่เทคนิคการต่อสู้ที่ใช้ได้จริง การเคลื่อนไหว แบบมีคำอธิบาย ลงไปใน Manga ของเขา โดยเขาสามารถที่จะเขียนท่าทางในการต่อสู้ภายในเรื่อง ได้โดยอาศัยภาพจินตนาการแล้วค่อยๆ วาดออกมาเป็นการเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ โดยไม่ต้องใช้ภาพถ่ายเข้าช่วย

เรื่องอื่นๆในแนว Bad Boys Manga
  • Crows (Hiroshi Takahashi)
  • Clover (Tetsuhiro Hirakawa)
บทสัมภาษณ์ Lunlun yamamoto ผู้เขียน The Marshmallow Times

Credit : http://angel-halo.blogzine.jp

  • เขามีความสนใจในเรื่องชิวิตของคนมาก (Human Drama) โดยบอกว่า ชีวิตของแต่ละคนเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่พบกับอุปสรรคในชีวิต (Obstacle of Life)
  • เขารู้สึกว่าตัวละครของเขาจะไม่น่าสนใจเลยถ้ามีแค่ความน่ารักอย่างเดียว (Cuteness) จึงจำเป็นจะต้องมีด้านมืด (Dark Elements) ของตัวละครนั้นอยู่ด้วย (She says cuteness doesn't work unless it comes paired up with something dark)
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ ที่พูดถึงในตอนนี้

1. CANAAN (Chunsoft / Project Canaan) - Animation ที่สร้างจากเกม ซึ่งดูจากภาพแล้วก็น่าสนใจมากเลยครับ โดยเท่าที่เช็คข้อมูลแล้วคิดว่าเป็นผลงานของ Type-Moon นะครับ




CANAAN OP HD




CANAAN Comic Market 75 Commercial




CANAAN - Utakata no Kotoritachi

2. Uncharted Water Online - เกมออนไลน์ที่สร้างโดย Koei
3. Pokemon : ARUCEUS Chokoku no Jiku he - Movie ภาคที่ 18 ของ Pokemon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น