12 สิงหาคม 2552

Imagine-nation : Board Games [12/08/2552]

ภาพจากเกม "Momotarou Dentetsu" ในภาค PS2
Credit : www.gamestats.com

แนวคิดพื้นฐานของบอร์ดเกม คือ เป็นเกมที่เล่นกันเป็น กลุ่มเพื่อน หรือ ครอบครัว โดยมักจะเป็นเกมที่มี "ดวง" (Luck) เป็นปัจจัยสำคัญ ระบบของเกมจะเน้นที่เข้าใจได้ง่าย จึงมีความได้เปรียบเสียเปรียบกันของผู้เล่นที่เก่งกับผู้เล่นที่เพิ่งเริ่มเล่นไม่มากนัก

นอกจากนี้ Board Games ยังเป็นเกมที่ให้ความสำคัญกับผู้เล่นทุกคน เช่น ถ้ามีคนเล่น 4 คน ในทุกรอบ ผู้เล่นทุกคนก็จะได้ทอดลูกเต๋าคนละ 1 ครั้ง ขณะที่เป็นรอบทอดลูกเต๋าของผู้เล่นคนใด ผู้เล่นคนอื่นก็จะให้ความสนใจกับผู้เล่นคนนั้นเป็นพิเศษ ถือได้ว่าเป็น "Star" ของการเล่น ซึ่งก็จะวนไปเรื่อยๆ ทุกคน แต่ถ้าเทียบกับเกมอื่นๆ อย่างเช่นเกมฟุตบอลแล้ว Star มักจะเป็นคนที่เล่นเก่ง และผู้ที่เล่นไม่เก่งจะไม่ค่อยได้รับความสนใจจากกลุ่มเพื่อนมากนัก

ตัวละคร (Character) ที่ถูกใช้ในเกมแนว Board Game จะไม่ค่อยได้รับความนิยม และเป็นไปได้ยากที่จะนำไปใช้ในเชิงพานิชย์ ซึ่งไม่เหมือนกับเกมแนว RPG ที่มีการนำตัวละครที่มีชื่อเสียง เช่น Mario หรือ Dragon Quest มาทำเป็นบอร์ดเกม เพราะว่า บอร์ดเกมจะมีจุดสำคัญที่ความสนุกสนานในการเล่นกันเป็นกลุ่ม จึงไม่เน้นในการเล่าเรื่องราวของเกม (Not About Story Telling)

ช่วงหลังเกมแนว Board Game ถูกทำให้ยากขึ้น จำเป็นต้องวางแผนมากขึ้น (High Strategic) จึงถูกพัฒนาไปในรูปแบบของเกมออนไลน์แทน เพราะยังคงเป็นเกมต้องการคนเล่นมากกว่า 1 คน

"Momotarou Dentetsu"

Credit : www.j-doramanga.com

เริ่มออกภาคแรก ตั้งแต่ปีค.ศ. 1988 และเพิ่งฉลองครบ 20 ปีไปเมื่อปีที่แล้ว โดยเพิ่งออกเกมภาค "[NDS] Momotarou Dentetsu 20Shunen" สร้างโดยบริษัท Hudson Soft ซึ่งเป็นบริษัทที่เคยสร้างเกมที่ได้รับความนิยมมามากมายหลายเกม ตัวอย่างเช่น "Bomber Man" หรือ "Deca Sporta" [Wii]

แนวคิดพื้นฐานของเกม คือ เกมจะกำหนดเป้าหมายซึ่งเป็นสถานที่ที่มีอยู่จริง ในประเทศญี่ปุ่น ให้ผู้เล่นแข่งขันกันเดินทางไปยังเป้าหมายนั้น โดยมีเส้นทางให้เลือกได้หลายเส้นทาง ผู้ใดถึงเป้าหมายก่อนจะได้รับเงินโบนัส และสิทธิซื้อสถานที่นั้นเป็นของตน ซึ่งคล้ายเกมเศรษฐีในส่วนนี้ แล้วเกมจะกำหนดเป้าหมายใหม่ให้ผู้เล่นเดินทางต่อไป

ผู้พัฒนาเล่าว่า เกมนี้มีจุดที่ถือเป็นจุดเปลี่ยนใหญ่ (Big Turnaround) อยู่มากมาย ซึ่งทำให้ผู้ที่ตามหลังสามารถเป็นผู้ชนะได้ ผู้เล่นจึงต้องให้ความสนใจกับเกมอยู่ตลอดเวลา หรือ เล่นแบบ "Fresh Heart" นอกจากนี้เขาเล่าว่าในเกมจะมีการนำสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่เพิ่งเกิดขึ้นมา นำมาใส่ในเกมอย่างต่อเนื่อง เช่น เมื่อสวนสัตว์ที่โอซาก้าดังขึ้นมา เขาก็จะนำมันมาใส่เป็นสถานที่ในเกม

บทสัมภาษณ์ ของ คุณ Akira Sakuma ผู้ให้กำเนิดเกม "Momotarou Dentetsu"

แนวคิดเบื้องหลังของเกมนี้ (Idea behind game) คือ "Resort Development" โดยได้แนวคิดมาจากการที่บริษัทรถไฟที่ตัดทางรถไฟไปยังเมืองต่างๆ และก็จะมีการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆ ไปด้วย เนื่องจากผู้สร้างเกมเคยฝันที่จะเป็นคนที่ทำงานด้านการพัฒนาเมือง (Town Development) จึงได้สร้างเกมโดยอาศัยพื้นฐานความคิดแบบนี้

นอกจากนี้ ในตอนแรก เขาวาดภาพให้กับเกมนี้เพื่อสร้างเกมที่เล่นบนกระดานจริงๆ ไม่ใช่ในคอมพิวเตอร์ แต่ตอนทดลองเล่น เขาพบว่า ผู้เล่นต้องใช้เครื่องคิดเล่นกันอยู่ตลอด เขาจึงได้เปลี่ยนไปพัฒนาเกมให้เป็นเกมคอมพิวเตอร์แทน

ด้วยสาเหตุของไอเดียที่มาจากบริษัทรถไฟ คงเป็นผลให้ตัวละครในเกมเดินทางด้วยรถไฟ และไปบนรางรถไฟ
Credit : www.gamestats.com

ภายหลังจากจบการสัมภาษณ์ของคุณ Akira Sakuma ผู้วิจารณ์เกมแนวนี้ ได้บอกว่าเกม "Momotarou Dentetsu" นั้นมีเสน่ห์อย่างหนึ่ง คือ เป็นเกมที่เมื่อคุณเดินทางไปถึงเมืองหนึ่งแล้วซื้อของขึ้นชื่อของเมืองในเกมได้ หลังจากนั้นถ้าคุณได้เดินทางไปที่เมืองนั้นในโลกแห่งความจริง คุณก็สามารถที่จะซื้อของขึ้นชื่อของเมืองนั้นได้จริงๆ (ส่วนนี้คงเหมือนกับว่าถ้าคุณเล่นเกมเดินทางไปจันทบุรีแล้วซื้อทุเรียนในเกมได้ ถ้าคุณได้ไปเที่ยวจันทบุรีจริงๆ คุณก็ซื้อทุเรียนซึ่งเป็นของขึ้นชื่อได้เหมือนกับที่เคยซื้อในเกม) ในความเหมือนจริงนี้ มันทำให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกร่วมไปกับเกมได้มาก

เกมนี้มีลักษณะที่ "ไม่ว่าผู้เล่นจะมีที่มาอย่างไร มาจากวัฒนธรรมไหน ก็สามารถเล่นเกมนี้ร่วมกันได้อย่างสนุกสนาน"

สุดท้ายนี้ ผู้วิจารณ์เกมแนวนี้ ได้วิเคราะห์ว่าเกม "Momotarou Dentetsu" ถือได้ว่าเป็นเกมแนวที่ "Self-Destruction" ซึ่งถ้าแปลตรงตัวจะแปลว่า "ทำลายตัวเอง" เพราะถ้าคุณเล่นเกมซื้อสถานที่ในเกมไปเรื่อยๆ แล้วเกิดโชคร้าย เจอกับ "Binbougami" หรือ เทพเจ้าแห่งความโชคร้าย ของเกมนี้ คุณจะสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างที่เก็บสะสมมา ทำให้เกมนี้จะสนุกได้ถ้า "ผู้เล่นไม่ได้เล่นเพื่อที่จะเอาชนะ" (Don't play to win) หรือ ให้เล่นโดยมีเป้าหมายเพื่อสนุกสนานกับกลุ่มเพื่อนนั่นเอง ถือเป็นเกมที่มีความไม่แน่นอน (Uncertain)

Binbougami ในเกมภาค PS2
Credit : www.gamestats.com

ตัวอย่างของ Board Games อื่นๆ ที่ออกมาในปัจจุบัน เช่น
- "Mario Party DS" [NDS] - ขายได้ถึง 5 ล้านชุด ทั่วโลก
- "The Game of Life Wii EX" [Wii]
- "Culdcept DS" [NDS] - เป็นเกมที่ใช้ Board Game รวมกับการเล่นเกมโดยใช้ Card จึงเป็นลักษณะของการต่อสู้โดยใช้หัวคิดค่อนข้างมาก (Brain Battle)

Creator's interview: ROMANoV HiGA, Anime Director
- สร้างสรรค์งานแนว CG Action Anime โดยมีแนวทางของตัวเองเป็นหลัก เท่าที่ฟังดู เหมือนจะสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวคนเดียว เป็นเวลานานถึง 10 ปีแล้ว เนื่องจากเจ้าตัวต้องการงานมีความเป็นอิสระ และต้องการให้งานมีความแตกต่างจากงานของคนอื่นๆ แต่เจ้าตัวก็ยอมรับว่ามันก็เป็นการจำกัดคุณภาพของงานด้วยเช่นเดียวกัน
- สร้าง 3D Animation หลายเรื่อง เช่น "URDA" และ "CATBLUE DYNAMITE"
- "I want to win an Oscar. I can tell you that, even though it's not a dream" - เป้าหมาย คือ ต้องการได้รางวัล "ออสก้า" และเขาเชื่อว่ามันจะไม่เป็นแค่เพียงความฝัน



CatBlue
Credit : AniManiaXXX2501



CATBLUE Premieres at NY Anime Festival 2007
Credit : nyanimefestival

เรื่องอื่นๆ ที่แนะนำในรายการวันนี้
1. "Anime Project Tourism Toyama" - เป็น Animation ที่กึ่งๆ แนะนำการท่องเที่ยว โดยมีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับเด็กสาวคนหนึ่ง ที่ต้องแยกทางกับแฟนหนุ่มที่คบกันมา ด้วยสาเหตุเรื่องงานของแฟนที่ต้องเดินทางเพื่อไปทำงานเกี่ยวกับการถ่ายภาพบนภูเขาลูกต่างๆ เด็กสาวไม่เข้าใจการตัดสินใจนั้น เมื่อโตขึ้นหญิงสาวได้ตัดสินเดินทางไปปีนภูเขา สุดท้ายจึงเข้าใจความรู้สึกหลงใหลต่อภูเขาที่อดีตคนรักของตนมี



Credit : www.animenewsnetwork.com
หมายเหตุ : เพลงที่ฟังจาก YouTube ก็เพราะดีนะครับ ถ้าโหลดไหวก็อยากให้ลองฟังดูครับ

2. "Fate / Unlimited code Portable" [PSP] - สร้างโดย Type-Moon, Eighting, Cavia และ Capcom เป็นเกมต่อสู้แบบ 3D ที่มีภาพการต่อสู้ที่อลังการณ์ ด้วยตัวละครในเรื่อง Fate Stay Night
3. "Mechanic Designs of Okawara Kunio - Gundam, Votoms, Dougram" - เป็นนิทรรศการของผู้ออกแบบหุ่นยนต์ชื่อดัง ที่ออกแบบให้กับ Manga หลายเรื่องตั้งแต่ Gundam ภาคแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น