02 สิงหาคม 2552

Rune Factory : "การสร้างเกม" กับ "สามัญสำนึก"

Credit : http://news.softpedia.com

ผมเพิ่งได้เล่น Rune Factory ภาค NDS เป็นครั้งแรก เมื่อราว 1 สัปดาห์ก่อนครับ (ถ้าถามว่าทำไมเพิ่งได้เล่นทั้งที่เกมออกมานานมากแล้ว ก็ขอตอบว่า เพราะไม่มีเครื่อง NDS ครับ เครื่องที่เล่นนี่ยืมน้องชายมา) เนื่องจากเป็นภาคภาษาอังกฤษ จึงไม่ได้อ่านบทสรุปใดๆ เลยก่อนเล่น และอ่านเกือบทุกอย่างที่เกมแนะนำด้วยตัวเอง จึงเกิดความประทับใจในเรื่องบางอย่างในเกมครับ เช่น

1. การต่อสู้กับ Monster ภายในเกม - ในเกมนี้ เราได้ใช้อาวุธต่างๆ จัดการกับศัตรู ภายในเกม ซึ่งถ้าเป็นเกมอื่นๆ มักจะใช้เหตุผลมาตรฐาน คือ "มอนสเตอร์ คือ ศัตรูที่บุกโจมตีมนุษย์ ดังนั้น การฆ่ามอนสเตอร์คือความถูกต้อง" แต่ในเกมนี้ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่กลับให้เหตุผลว่า เมื่อจัดการมอนสเตอร์ได้ มอนสเตอร์จะกลับสู่โลกที่มันควรอยู่ (หมายถึง โลกของมอนสเตอร์นะครับ ไม่ใช่โลกหลังความตาย ^^") เพราะเราโจมตีมอนสเตอร์ด้วยพลังที่เรียกว่า Rune Power (RP) ซึ่งเป็นเสมือน เวทย์มนตร์ที่ใช้ส่งมอนสเตอร์กลับไปยังโลกของมันเอง ซึ่งทำให้เกมนี้ดูมีความรุนแรงที่น้อยลง และทำให้เล่นได้ทุกเพศทุกวัยครับ ดังนั้น ผมจึงรู้สึกว่า บางครั้งถ้าเรา "พัฒนาสิ่งใหม่ ๆ" โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเพียงเกมหรอกนะครับ บางครั้งก็ต้องทิ้ง "ความรู้สึกส่วนตัว" หรือ "สามัญสำนึก" ไปบ้าง อาจจะช่วยให้เรามีมุมมองที่แปลกใหม่ และ สร้างสรรค์ กว่าเพียงกรอบที่มีในตัวเราครับ (หมายเหตุ : ตรงจุดนี้ทำให้ผมนึกถึงการสร้างเกมของทีมของผมในสมัยก่อน ซึ่งตอนนั้น เคยมีการถกเถียงกันเรื่องที่จะมี "ปืน" กับ "เวทย์มนตร์" อยู่ในเกมเดียวกัน ซึ่งมีทีมงานบางคนรู้สึกว่ามันผิดสามัญสำนึกสำหรับเขา และเขาก็ยอมรับไม่ได้ แต่ภายหลังในเกมอื่นๆ ก็มีปืนกับเวทย์มนตร์อยู่ด้วยกันมากมาย และก็ดูเหมือนผู้เล่นส่วนมากจะยอมรับได้กับมัน)

Credit : www.rpgamer.com

2. "การปลูกผัก" กับ "เกม RPG" - โดยส่วนตัวผมค่อนข้างประทับใจกับแนวคิดที่แปลกใหม่นี้ เมื่อคุณต้องปลูกผักใน Dungeon เพื่อช่วยในการต่อสู้ ซึ่งถ้าเป็นก่อนหน้านี้ ผมคงงงว่ามันจะผสมรวมกันได้อย่างไร แต่ใน Rune Factory กลับสร้างเรื่องราวที่ว่า "เมื่อคุณปลูกผักจนโตเต็มที่จะได้ Rune Sphere ซึ่งเมื่อเก็บจะช่วยฟื้นฟู Rune Power ที่คุณต้องใน การทำฟาร์ม และ การต่อสู้" ดังนั้นถ้าคุณไม่ปลูกผักใน Dungeon ก็ไม่ใช่จะเล่นไม่ได้ เพียงแต่เล่นได้ลำบากขึ้น หรือ ถ้าเปรียบเทียบจริงๆ การปลูกผักใน Dungeon จะทำให้คุณมีจุดเพิ่มพลังให้ใช้ฟรี ในระหว่างการต่อสู้นั่นเอง และที่มันช่วยให้ง่ายขึ้นอีกนิดหนึ่งอย่างน่าประทับใจ ก็คือ เกมนี้ถ้าคุณไม่เก็บผัก มันก็ไม่เน่าไม่หายไปไหน และจะผลิต Rune Sphere ให้คุณ 1 ลูกต่อ 1 วัน ตราบเท่าที่คุณยังไม่เก็บผักนั้น ซึ่งเป็นการประยุกต์แนวความคิดที่ประทับใจผมมากๆ ในฐานะผู้พัฒนาเกมคนหนึ่งครับ

3. เรื่องการสร้างอาวุธ (Weapon) และ เครื่องป้องกัน (Accessory) - เท่าที่ผมทราบมา นี่คือจุดที่ต่างกันอย่างหนึ่งของ Rune Factor ในภาค NDS กับ Wii กล่าวคือ ถ้าเป็นการสร้างใน NDS จะได้ Item LV 1 เสมอ แต่ถ้าสร้างใน Rune Factory Frontier ของ Wii จะได้ Item LV = LV ต่ำสุดของสิ่งที่เป็นวัตถุดิบ ทั้งสองแบบทำให้ผมรู้สึกแตกต่างกันพอสมควร เพราะถ้า "การสร้างแบบได้แต่ Item LV 1" คุณก็ไม่จำเป็นต้องห่วงอะไรมาก หรือ สร้าง เก็บสะสม แสวงหา วัตถุดิบที่ LV สูง เพื่อให้ได้ Item ที่ LV สูงด้วย ซึ่งมันก็ให้ความรู้สึกที่ง่ายๆ สบายๆ และไม่กดดัน แต่ถ้าเป็น "การสร้างแบบ Item LV = LV ต่ำสุดของสิ่งที่เป็นวัตถุดิบ" คุณจะรู้สึกว่าถ้าได้ Item LV 10 ก็ดีกว่า Item LV 1 แล้วทำไมไม่พยายามทำให้ได้ Item LV 15 แทน LV 10 แทนล่ะ มันก็จะเกิดความรู้สึกแข่งขันกับตัวเอง และส่วนตัวแล้วน่าจะส่งผลต่อสมดุลของเกมบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งถ้ามีโอกาสผมจะลองเล่น Rune Factory Frontier (Wii) แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังในภายหลังครับ Q(^o^Q)

4. "การเพิ่มสิ่งใหม่" กับ "สมดุลของเกม" - หากใครเคยเล่นเกม Harvest Moon มาก่อนจะรู้สึกแปลกใจค่อนข้างมากที่เกมนี้ สามารถพูดได้เต็มปากว่า "เงินไม่ค่อยจะมีค่า" สาเหตุก็มาจากการเพิ่มสิ่งใหม่ๆ ในส่วนของ RPG และการที่ราคาสินค้าที่ขาย = LV * ราคาเบื้องต้น ที่ส่งผลให้มูลค่าของสิ่งที่ขุดได้จากก้อนหินของเกมนี้ สามารถขายได้เงินหลายพัน หรือ เป็นหมื่นได้ ซึ่งส่งผลให้สมดุลของเกมในส่วนของการทำฟาร์ม เหมือนจะด้อยค่าลงไป เพราะคุณจะลำบากปลูกผักขายได้กำไรหลักร้อย หรือถ้าคุณถือดาบไปลุยเสียเวลาเท่ากันได้กำไรหลักหมื่น ซึ่งได้ข่าวว่าจุดนี้ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นใน Rune Factory Frontier ของ Wii แล้วน่ะครับ แต่อย่างไรก็ดี สิ่งใหม่ก็ทำให้เกิดมุมมองใหม่ ซึ่งน่าเรียกว่าเป็นวิวัฒนาการ(Evolution) สำหรับเกมทำฟาร์มเลยล่ะครับ

สุดท้ายนี้ ถ้าใครต้องการบทสรุปที่มีรายละเอียดในการหาสิ่งต่างๆ ภายในเกมค่อนข้างสมบูรณ์ ผมขอแนะนำที่นี่ครับ www.fogu.com/hm/rune_factory/ เพราะถึงแม้จะอยากเล่นแบบไม่ใช้บทสรุปก็ตามแต่การตามหา Items ที่ใช้เป็นวัตถุดิบที่ต้องได้จาก Monster ในเกมก็หายากจริงๆ ครับ บางทีจัดการไปเป็นสิบตัว ยังไม่ได้เลยสักอัน ยิ่งในเกมไม่มีบอกด้วยให้ทราบด้วยว่า Item ชิ้นนั้น ต้องหาเอาจาก Monster ตัวไหนด้วยแล้ว จึงยิ่งยากเป็นทวีคูณครับ ^^"



[NDS] Rune Factory: Shin Bokujō Monogatari Japanese Opening

Wedding Pictures From : www.neoseeker.com

1 ความคิดเห็น: