31 กรกฎาคม 2552

The Richest Man in Babylon (เศรษฐีชี้ทางรวย) [3]

จงทำให้ทองคำของท่านทวีคูณขึ้น
Credit : Larsthrows

[หน้าที่ 41-42] "ลูกศิษย์ของข้า ข้าจะบอกให้ว่า ความมั่งคั่งของคนเราไม่ได้อยู่ที่เหรียญในถุงเงินของเขา แต่อยู่ที่รายได้ที่เขาสร้างขึ้น อยู่ที่กระแสทองคำซึ่งหลั่งไหลเข้าสู่ถุงเงินของเขาอย่างไม่ขาดสาย และทำให้ถุงเงินของเขาเต็มแน่นอยู่เสมอ นี่คือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา นี่คือสิ่งที่พวกท่านแต่ละคนปรารถนา... รายได้ที่มีมาไม่ขาดสาย ไม่ว่าพวกท่านจะทำงานหรือเดินทางท่องเที่ยว"

(กระแสรายได้มักเป็นสิ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่ต้องคำนึงถึงเสมอ เมื่อคิดถึงการลงทุนสิ่งใดสักอย่างหนึ่ง เพราะกระแสรายได้ที่เข้าสู่กระเป๋าเงินของเรา ก็เปรียบเสมือน สายน้ำที่หลั่งไหลลงสู่หนองน้ำ ซึ่งหากน้ำนั้นมาจากแม่น้ำเล็กๆ ที่ชื่อว่า "การทำงานของตัวเราเอง" เพียงสายเดียวแล้วล่ะก็ หนองน้ำแห่งนั้น ก็คงยากที่จะถูกเติมเต็มจนกลายเป็นทะเลสาบ หรือมหาสมุทรได้ การมองหาการลงทุนที่เหมาะสมจึงเสมือนการเพิ่มสายน้ำสายอื่นๆ ให้หลั่งไหลมารวมที่เดียวกัน เพิ่มทวีคูณความเร็วในการทำให้มันเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่จะเติมเต็มความฝันของเราได้ในอนาคต)

[หน้าที่ 43] "ดังนั้น ในเวลาห้าสิบปี เงินทุนได้ทวีขึ้นเกินสิบเจ็ดเท่า"

(ท่านเคยคิดไหมว่า ถ้าลงทุนเงิน 1 ล้านบาทในวันนี้ อีก 50 ปี เงินก้อนนั้นเติบโตแบบทบต้นจนกลายเป็น 17 เท่า นั้นคิดเป็นผลตอบแทนการลงทุนเท่าไร... คำตอบที่ถูกต้อง คือ 5.83% ต่อปีนั่นเอง แล้วถ้าผลตอบแทนการลงทุนเป็น 9.65% ต่อปี ลงทุน 50 ปี จะกลายเป็นเงิน 100 เท่าครับ พอจะเห็นความมหัศจรรย์ของการทวีคูณหรือยังล่ะครับ ^^)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น