22 กรกฎาคม 2552

เรื่องการแข่งขัน Click 2 Win

เรื่องการแข่งขัน Click 2 Win ที่มา http://click2win.tsi-thailand.org/

ในฐานะที่เป็นคนที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ อย่างต่อเนื่องประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา สำหรับการแข่งขัน Click 2 Win นี้ ผมอยากแนะนำว่าคุณอาจเล่นเหมือนเป็นเกม แต่แนะนำว่าอย่าถือเป็นจริงเป็นจังครับ เพราะบ่อยครั้ง ท่านที่ทำกำไรได้มากๆ มักจะเกิดความรู้สึกว่า เล่นหุ้นมันง่าย และอยากให้ที่กำไรเป็นเงินจริงๆ แต่ในตลาดหุ้นในระยะสั้น มันจะมีความคล้ายคลึงกับการเป็น Zero Sum Game (เกมที่ผลรวมเป็นศูนย์ คือ เมื่อรวมผลกำไรของทุกๆ คนในเกมจะเท่ากับผลขาดทุนของทุกๆ คนที่เหลือในเกม) หรือบ่อยครั้งหุ้นที่ดีไม่จำเป็นต้องทำให้ท่านกำไร และหุ้นที่ไม่ดีอาจกำไรจนท่านรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ซื้อมัน

คำแนะนำของผม คือ จงศึกษาให้ดีก่อนถ้าคิดจะลงทุนจริงๆ ท่านอาจเคยได้ยินประโยคนี้มาบ้างแล้ว แต่ผมก็ยังยืนยันให้ทำเช่นนั้น เพราะการซื้อขายหุ้นนั้น มันเหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ได้ง่ายจนถึงกับไม่ต้องศึกษาก่อน และมันก็อาจดูเหมือนยาก แต่จริงๆ แล้ว ก็ไม่ยากจนต้องเกรงกลัวถึงขนาดที่มิอาจแตะต้องได้ เคยมีคำกล่าวในสมัยก่อนที่ว่า "สิ่งที่ท่านไม่มีความรู้เพียงพอจะทำอันตรายท่านได้ แต่สิ่งที่ท่านเข้าใจมันมากพอจะสร้างประโยชน์ให้ท่านได้เช่นกัน" ตัวอย่างหนึ่งที่ไม่ไกลตัวเลย ก็คือ ไฟฟ้า ที่มีคุณอนันต์ ถ้าใช้เป็น และก็อาจมีโทษมหันต์ สำหรับผู้ที่ไม่ระมัดระวัง

โดยส่วนตัวแล้ว สำหรับผม หุ้นคือการลงทุนที่สามารถวางแผนได้ เพื่อสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าการฝากธนาคาร หรือซื้อพันธบัตรรัฐบาลในช่วงเวลาที่เหมาะสมครับ ผมไม่ได้หวังว่ามันจะสร้างผลตอบแทนมหาศาลในระยะสั้น และเข้าใจดีว่ามันมีความเสี่ยงที่จะดูเหมือนจะขาดทุนไปบางส่วนในบางช่วงเวลา แต่การได้เริ่มลงทุนตั้งแต่เงินน้อยๆ ก็จะทำให้ท่านได้เรียนรู้ถึงผลกระทบที่มีต่อจิตใจ และความนึกคิดของท่าน เมื่อเจอกับคลื่นลมที่ผันผวนในทะเลที่ชื่อว่า "ตลาดหลักทรัพย์" และเมื่อวันหนึ่งที่ท่านมีประสบการณ์มากขึ้น ท่านก็พร้อมที่จะรับผิดชอบต่อเงินของท่านที่มากขึ้นได้ง่ายขึ้นกว่า ถ้าท่านจะเริ่มต้นในวันที่มีเงินมากอยู่แล้วอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านที่มีความพยายาม จะสามารถประสบความสำเร็จได้ดังหวังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น