28 กรกฎาคม 2552

The Richest Man in Babylon (เศรษฐีชี้ทางรวย) [2]

จงควบคุมการใช้จ่ายของท่าน

[หน้าที่ 39] ความจริงนั้นก็คือ สิ่งที่พวกเราแต่ละคนเรียกว่า "ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น" จะเพิ่มขึ้นจนเท่ากับรายได้ของเราเสมอ ถ้าเราไม่พยายามฝืนให้มันเป็นตรงกันข้าม

"จงอย่างสับสนระหว่างค่าใช้จ่ายที่จำเป็น กับความปรารถนาของท่าน พวกท่านแต่ละคนรวมั้งครอบครัวที่ดีของท่าน มีความต้องการเกินกว่ารายได้ของท่านจะตอบสนองความพึงพอใจได้ ด้วยเหตุนี้ถึงแม้ท่านจะเอาเงินที่หามาได้ ตอบสนองความต้องการของท่านเท่าที่จะทำได้แล้ว มันก็ยังมีความต้องการอีกมากที่ยังไม่สมปรารถนา"

...

"จงศึกษาวิธีการดำเนินชีวิตที่เคยชินของท่านให้ละเอียด ท่านจะพบค่าใช้จ่ายที่ลดให้น้อยลงหรือตัดทิ้งไปได้เสมอ จงยึดมั่นคติพจน์ที่ว่า ทุกหนึ่งเหรียญที่ใช้จ่ายออกไปต้องคุ้มค่าเต็มร้อย"

(ผมเคยอ่านหนังสืออีกเล่มหนึ่ง ซึ่งแนะนำว่า "วิธีการใช้จ่ายเงินให้ฉลาด คือ ให้เราใช้เวลาคิดถึงความเหมาะสมในการใช้จ่ายเงินก้อนนั้น ให้เท่ากับเวลาที่เราใช้ในการหามันมา"

มันหมายความว่า ถ้าสมมุติท่านทำงานได้เงินเดือนเดือนละ 18,000 บาท โดยทำงานวันละ 8 ชั่วโมง เดือนละ 20 วันโดยประมาณ - สรุป คือ ในทุกเดือน ท่านต้องทำงาน 8 * 20 = 160 ชั่วโมงเพื่อเงิน 18,000 บาท เมื่อเราลองเทียบบัญญัติไตรยาง ท่านทำงานได้เงิน ชั่วโมงละ 112.50 บาท หรือ ท่านใช้เวลา 53 นาที 20 วินาที หาเงิน 100 บาทนั่นเอง

ดังนั้น คำถามจึงมีอยู่ว่า ท่านใช้เวลาคิดเท่าไรในการใช้เงิน 100 บาท ???

บางคนจะตอบกลับมาด้วยความรู้สึกที่เหมือนมันยุ่งยากมากเกินไปที่จะใช้เวลาถึง 53 นาที กับการแค่คิดหาเหตุผลในการใช้เงินเพียง 100 บาท แต่ท่านต้องไม่ลืมว่าท่านใช้เวลาถึง 53 นาทีในการหาเงิน 100 บาทนี้ ผมจึงอยากฝากให้ท่านที่ได้เข้ามาอ่านได้คิดถึงเหตุผลในการใช้เงินทุกบาททุกสตางค์นั้น ก็เพื่อให้เห็นภาพว่าตัวเรานั้นต้องใช้เวลามากเพียงใด ในการหาเงินจำนวนนั้นนั่นเอง

และสำหรับท่านที่มีรายได้น้อยกว่า 18,000 บาทต่อเดือนก็จะหมายความว่าท่านต้องใช้เวลาในการคิดเพื่อหาเงิน 100 บาทมากกว่า 53 นาทีซะอีกนะครับ

... แล้วทุกวันนี้ท่านใช้เวลาคิดก่อนจะใช้เงินมากเพียงพอแล้วหรือยังล่ะครับ ^_^)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น