25 กรกฎาคม 2552

การตั้งเป้าหมายทางการเงิน

ที่มาของภาพ : www.usagold.com/

หลายคนคงเคยตั้งเป้าหมาย แต่อาจไม่ชื่นชอบการมีเป้าหมายนัก อาจเป็นเพราะการมีเป้าหมาย จะหมายถึงความสำเร็จ หรือไม่สำเร็จ แต่โดยความคิดของผมแล้ว การมีเป้าหมายไม่เหมือนกับการมีสิ่งที่หวัง เพราะการหวังไม่ได้มีความหมายรวมถึงความพยายามของเราในการไปให้ถึงสิ่งที่หวังนั้น แต่การมีเป้าหมายจะจำเป็นต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องมากกว่า

เป้าหมายสำหรับการเรื่องการเงิน จึงเป็นสิ่งที่ควรมีถ้าท่านต้องการจะวางแผนในการเป็นคนที่รวย เพราะการที่เรากำหนดว่าเรามีเงินเท่าไร หรือมีบ้าน มีหุ้น มีกิจการธุรกิจอันใด ในอีก 6 เดือนหรือ 1 ปีข้างหน้า (เป้าหมายระยะสั้น) ในอีก 3 ปีข้างหน้า (เป้าหมายระยะกลาง) และอีก 10 ปีข้างหน้า (เป้าหมายระยะยาว) เสมือน การเดินทางถ้าท่านคิดว่าจะไปเชียงใหม่โดยขับรถ 12 ชั่วโมง (เป้าหมายระยะยาว) ท่านจะแวะนครสวรรค์ก่อนไหม (เป้าหมายระยะสั้น) และท่านแวะที่ใดต่อไปในระหว่างทาง (เป้าหมายระยะกลาง) ซึ่งแน่นอนว่าในการเดินทางท่านอาจพบเหตุที่คาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดี เช่น ถนนเส้นใหม่ร่นระยะทาง งานฉลอง เพื่อน หรือจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี เช่น ฝนตก ซ่อมถนน รถติด ท่านก็สามารถปรับเปลี่ยนเป้าหมายได้ตามความเหมาะสม แต่มิใช่การเดินทางโดยไม่มีเป้าหมาย เพราะสุดท้ายท่านอาจจะขับรถวนไปวนมาไม่ได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างที่ท่านหวังครับ

สำหรับตัวผมเอง ผมตั้งเป้าหมายที่จะเขียน Blog ในแนวคิดที่ว่า "เป็นประโยชน์สำหรับใครบางคน แต่ไม่ใช่กับทุกคน" โดยอย่างน้อยที่สุดสิ้นปีนี้จะให้ถึง 160 บทความและเมื่อครบ 1 ปี (เมื่อถึงวันที่ 21/07/2553) อย่างน้อยก็จะมีบทความ 365 บทความ หรือเฉลี่ยวันละ 1 บทความ โดยมิได้หมายความว่าจะเขียนทุกวัน เพราะเป็นไปได้ที่บางวันอาจติดธุระจึงมิอาจเขียนได้ แต่ก็ตั้งใจว่าจะให้ต่อเนื่องมากที่สุด นี่จึงเป็นเป้าหมายหนึ่งในสิบอย่างที่ผมจะทำในปีนี้รวมไปถึงปีหน้าครับ

หวังว่าทุกท่านจะเป็นกำลังให้กับผมในการทำเป้าหมายนี้ให้สำเร็จด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น