24 กรกฎาคม 2552

Heroes : วิกฤติหรือโอกาส ขึ้นอยู่กับคุณ [23/07/2552]

ภาพจาก : http://zgoodword.com/tag/heroes/

ข้อมูลจาก Heroes ซึ่งเป็น TV series ตอนที่ฉายช่อง 7 เวลา 15:00-16:00 วันที่ 23/07/2552

จริงๆ แล้ว Heroes เป็นเรื่องเกี่ยวกับยอดมนุษย์ที่ทำอะไรได้หลายๆ อย่าง แต่ที่ผมคิดว่าน่าสนใจ และมีประโยชน์กลับไม่เกี่ยวกับความเป็นยอดมนุษย์เลย แต่กลับเป็นเหตุการณ์หนึ่งในเรื่อง ดังนี้ครับ

มีผุ้สมัครสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ (จากนี้ผมจะเรียกว่า "ผู้สมัครส.ว.") ซึ่งต้องการเงินสนับสนุนการหาเสียงมาก เขาได้รับข้อเสนอให้ไปพบเศรษฐีท่านหนึ่ง โดยเศรษฐีสัญญาว่าจะมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 2 ล้านเหรียญ เขาจึงเดินทางไปพบ โดยหวังจะไปพบแต่ไม่ต้องการเป็นหุ่นเชิดของเศรษฐีในสภา... เรื่องก็เหมือนผ่านไปในทางที่ดี เพียงแต่คืนนั้นเขาได้หลับนอนกับผู้หญิงคนหนึ่ง ทั้งๆ ที่แต่งงานแล้ว และถูกถ่ายแบล็คเมล์ไว้ ซึ่งภายหลังเขาได้ทราบเรื่องการแอบถ่าย (เมื่อเรื่องมาถึงตรงจุดนี้ ผมก็ยังสงสัยอยู่ว่าเขาจะตัดสินใจอย่างไร ในเมื่อเงินก็ยังไม่ได้ถึงมือ เป็นเพียงสัญญา แถมก็โดนกำจุดอ่อนไว้อีก) แต่เขากลับไปพูดคุยกับเลขาของเศรษฐีอย่างปรกติ แต่พูดในเชิงว่าเขารู้เรื่องเทปแอบถ่ายแล้ว เลขามิได้แปลกใจอันใด และบอกแต่เพียงว่า เศรษฐีต้องการมันไว้เป็นเพียงหลักประกันสำหรับการตอบแทนความช่วยเหลือในอนาคต ซึ่งผู้สมัครส.ว.ก็มิได้แสดงความรู้สึกถึงการต่อต้านหรือขัดแย้ง เพียงแต่เอ่ยว่าเขาต้องการเงิน 4 ล้านเหรียญ ซึ่งเลขาก็บอกว่าตกลงกันไว้ที่ 2 ล้านเหรียญ เมื่อคืน ผู้สมัครส.ว.จึงกล่าวว่า "ถ้าเศรษฐีเห็นว่าผมมีคุณค่าถึงกับต้องวางแผนแบล็คเมล์ขนาดนี้ แต่มันจะไม่มีค่าอะไรเลยถ้าผมไม่ได้รับการเลือกตั้ง ดังนั้นผมจึงคิดว่ามันคงจะคุ้มกับเงิน 4 ล้านเหรียญ เพราะเงินสนับสนุน 2 ล้านเหรียญ คุณจะได้เพียงแค่ผู้สมัครชิงตำแหน่งที่อยู่ในกำมือ แต่ถ้าเงินสนับสนุน 4 ล้านเหรียญ คุณจะได้สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ"...

โดยส่วนตัวที่ผมประทับใจเพราะว่า ถ้ามองจากรูปการณ์ในช่วงเช้าวันนั้น ผู้สมัครส.ว.ท่านนี้อยู่ในสภาพเสียเปรียบอย่างมาก ตามที่ได้อธิบายไป ถ้าทำบางอย่างไม่เหมาะสม เงินก็คงไม่ได้และทุกอย่างคงพินาศหมดสิ้น แต่เขากลับตัดสินใจยอมรับสถานการณ์และพยายามใช้เป็นโอกาสในการได้รับเงินสนับสนุนที่มากขึ้น ถึงแม้ว่าจะอาจไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสมที่สุดแต่ผมก็คิดว่ามันน่าสนใจที่เป็นแบบนี้ครับ

หมายเหตุ : ผมอาจจำข้อมูลได้ไม่ครบ ถูกต้องหมด เนื่องจากทำอย่างอื่นไปด้วย แต่คิดว่าภาพรวมคงเป็นเช่นที่กล่าวมา หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ


ภาพจาก : http://www.sliceofscifi.com/
ภาพจาก : http://elizar.palad.info/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น