30 กรกฎาคม 2552

เรื่องเงิน ? ทำไมถึงต้องรู้

ที่มาของภาพ : www.newschool.in.th

โดยส่วนใหญ่แล้ว คนเรามักจะสนใจศึกษาในเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับตนเอง แต่บางครั้งเรากลับละเลยการศึกษาเรื่องที่มีประโยชน์กับตัวเราจริงๆ เช่น เรื่องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพจิต ศาสนา รวมไปถึง เรื่องเกี่ยวกับ "เงิน"

ทำไมเราจึงควรศึกษาเรื่อง "เงิน" จึงเป็นคำถามเริ่มต้น และเป็นคำถามที่ดี เพราะว่าหากเราไม่ทราบเหตุผลในสิ่งที่เราจะทำ มันอาจจะทำให้เราขาดความสนใจอย่างแท้จริงในการศึกษาสิ่งนั้น เช่น ถ้าคุณอ่านหนังสือเรียนแก้เซ็ง คุณคงจำอะไรได้ไม่มากนัก แต่ถ้าพรุ่งนี้คุณจะสอบล่ะก็มันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง (เป้าหมายการอ่านหนังสือ คือ การสอบ) สำหรับเหตุผลที่ทำไมเราจึงต้องมานั่งปวดหัว ศึกษาเรื่องเงินนั้นก็พอจะแจกแจงตามคิดของผมได้ดังนี้

1. เพราะคนส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องเงิน หรือ คนส่วนใหญ่ไม่ว่ามีเงินมาก หรือน้อยเท่าใด ก็มักมีเรื่องกลุ้มใจเกี่ยวกับเงินเสมอ มีเงินมากก็ไม่รู้ทำอย่างไรกับเงินดี มีเงินน้อยก็ไม่รู้จะหาเพิ่มจากไหนดี ไม่มีเงินเลยก็อยู่รอดลำบากในสังคมแบบเมืองใหญ่อย่างทุกวันนี้

2. เพราะคำแนะนำเรื่องเงินบ่อยครั้งที่มันฟรี แต่มักไม่ค่อยได้ผล ซึ่งส่วนหนึ่งเพราะบ่อยครั้งที่คำแนะนำนั้นมีผลประโยชน์แอบแฝงจากผู้แนะนำเอง เช่น แนะนำเงินฝากที่ธนาคารของเราได้ดอกเบี้ยสูง ก็เพราะธนาคารกำลังต้องการให้ลูกค้าฝากเงิน หรือ แนะนำให้ซื้อขายหุ้นบ่อยๆ ก็เพราะบริษัทโบรกเกอร์ที่ซื้อขายหุ้นให้คุณจะได้ค่าคอมมิชชั่น (เงินที่ต้องจ่ายเวลาคุณซื้อหรือขายหุ้น) โดยไม่จำเป็นว่าคุณจะกำไรหรือขาดทุนก็ตาม เพราะเขาไม่ได้เสียเงินเวลาคุณขาดทุนจากการขายหุ้น แต่ในทางกลับกันเขาก็ไม่ได้ได้เงินมากขึ้นเมื่อคุณได้กำไรจากการขายหุ้นเช่นกัน

3. คนจบการศึกษาภาคบังคับส่วนใหญ่ไม่เคยเรียนวิชาที่ว่าด้วย "การจัดการเงินของตัวคุณเอง" ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นคำง่ายๆ ที่ตรงตัวสำหรับภาษาอังกฤษที่ว่า "Personal Finance" หรือ "การจัดการการเงินส่วนบุคคล" ทั้งๆ ที่โดยส่วนตัวแล้วผมว่ามันสำคัญกว่าวิชาเสริมที่ผมเคยเรียนในตอนมัธยมต้นอย่างวิชาเพาะเห็ดฟาง, วิชาการช่างเบื้องต้น สอบตอกตะปู 3 ตัวในเวลา 1 นาที (จะรีบอะไรขนาดนั้น) เลื่อยไม้ และอื่นๆ, ส่วนวิชาอิเล็กทรอนิคเบื้องต้น เรียนบัดกรี แต่ผมก็ไม่ได้เรียนวิชาการเงินเบื้องต้นในสมัยมัธยมต้นและมัธยมปลายค่อนข้างแน่นอน ผมคิดว่าวิชาทั้ง 3 ที่ได้พูดถึงนั้นก็มีประโยชน์ แต่อย่างไรก็ดี การศึกษาเรื่องเงินก็น่าจะมีประโยชน์มากกว่า และคุณต้องใช้มันอย่างแน่นอน (ผมไม่เคยเพาะเห็ดอีกเลยหลังจากเรียนจบวิชานั้น และตอกตะปูน้อยครั้งมากๆ ที่สำคัญที่สุด คือ ไม่เคยรีบตอก 3 ตัวในเวลา 1 นาทีในชีวิตจริงเลย)

แต่อาจเพราะบังเอิญ ผมได้เกิดมาในครอบครัวคนค้าขาย จึงได้ข้อแวะเรื่องเงินๆ ทองๆ ตั้งแต่ยังเด็ก บวกกับหนังสือหลายๆ เล่มที่ได้อ่าน จึงคิดว่าพอจะมีคำแนะนำที่พอจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ บ้าง จึงได้พยายามเขียนแนวคิดของตนเอง เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้อื่นได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

หวังว่าสุดท้ายนี้ คงจะช่วยให้ท่านได้สนใจที่ศึกษาในเรื่องการเงินขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อยครับ เพราะผมเชื่อว่ามันจะช่วยท่านได้ เฉกเช่นกับ หลายๆ สิ่งในโลกใบนี้ เมื่อท่านใช้มันอย่างถูกวิธี มันจะกลายเป็น "ยา" ที่สร้างประโยชน์ให้ท่านได้ แต่ความไม่รู้จะทำให้สิ่งนั้นกลายเป็น "พิษ" ที่ฆ่าท่านได้เช่นกัน

- โอกาสมีเสมอครับ สำหรับทุกคนที่พร้อม
- ฝันให้ไกล และพยายามไปให้ถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น