27 กรกฎาคม 2552

The Richest Man in Babylon (เศรษฐีชี้ทางรวย) [1]

ที่มาของภาพ : www.thaispecial.com/

ถ้ามีคนที่ไม่ค่อยได้ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับเงิน หรือการลงทุน มาก่อน ต้องการให้ผมแนะนำหนังสือที่เกี่ยวกับ การแก้ปัญหาเรื่องเงิน ผมคงจะแนะนำหนังสือเล่มนี้ The Richest Man in Babylon (เศรษฐีชี้ทางรวย) ให้เขาได้ลองอ่านเป็นเล่มแรก แต่มิใช่ว่าเพราะมันเป็นเพียงหนังสือที่อ่านได้ง่ายที่สุดเท่านั้น หากยังมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในชีวิตที่ดีสำหรับทุกๆ คนอีกด้วย

[หน้าที่ 22] เป็นเรื่องราวของการเจรจาของอัลกามิช ผู้เป็นเศรษฐีแห่งบาบิโลน และ อาร์คัด ซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในบาบิโลน

อัลกามิช : "ข้าพบหนทางสู่ความมั่งคั่งเมื่อข้าตัดสินใจว่า ส่วนหนึ่งของเงินทั้งหมดที่ข้าหามาได้ เป็นของข้าที่จะต้องเก็บรักษาไว้ เจ้าก็เช่นกัน"

อาร์คัด : "แต่ทั้งหมดที่ข้าหามาได้ เป็นของที่ข้าต้องเก็บรักษาไว้มิใช่รึ"

อัลกามิช : "มิใช่เลย เจ้าไม่ได้จ่ายเงินให้ช่างเสื้อ ช่างตัดรองเท้า และจ่ายสำหรับอาหารที่เจ้ากินเลยหรือ เจ้าใช้ชีวิตอยู่ในนครบาบิโลนได้โดยไม่ใช้จ่ายเลยเช่นนั้นรึ เงินที่เจ้าหาได้เมื่อเดือนก่อนมีเหลือให้ดูมั้ย แล้วปีก่อนล่ะ เจ้าโง่เอ๊ย เจ้าจ่ายให้กับทุกคนยกเว้นตัวเจ้าเอง เจ้าคนเซ่อ เจ้าสู้อุตส่าห์ทำงานหนักเพื่อผู้อื่น เปรียบเสมือนทาสที่ทำงานให้เจ้านายเพื่อแลกกับอาหารและเครื่องนุ่งห่ม ถ้าเจ้าเก็บเงินไว้ให้ตัวเองเพียงหนึ่งในสิบของทั้งหมดที่เจ้าหามาได้ เจ้าจะมีเงินมากแค่ไหนในสิบปี"

(ในส่วนนี้ มีความหมายถึง ถ้าคุณมีรายได้ไม่ว่าจะมาจากสิ่งใดก็ตาม เช่นคุณอาจได้เงินเดิน 12,000 บาท ก็ให้เก็บไว้ทันทีที่ได้รับเงิน 1,200 บาท ถ้าท่านทำงานพิเศษได้เงิน 300 บาท ท่านก็เก็บไว้ทันที 30 บาท ไม่สำคัญว่ามากหรือน้อย สิ่งสำคัญ คือ เราต้องเก็บ 1 ใน 10 ของรายได้ทุกอย่างเอาไว้ และตั้งเป้าหมายจะเก็บรักษาไว้สำหรับตัวเราเองในอนาคตเสมอ คุณไม่ควรใช้จ่ายจนกระทั่งเหลือเงินแล้วจึงนำเงินที่เหลือมาเก็บ เพราะโดยปรกติคนเรามักใช้เท่าที่ตนมีเสมอ ดังนั้นถ้าเรามีเงิน 12,000 บาทเราก็มักจะใช้จนหมด 12,000 บาท แต่ถ้าเรามีเงิน 10,800 บาท (หลังจากเก็บ 1,200 บาท) เราก็จะใช้ 10,800 บาท และแม้ว่าเราจะขาดเงินในช่วงปลายเดือน ก็ห้ามยุ่งกับเงินที่เก็บไว้เด็ดขาด เมื่อเราทำจนติดเป็นนิสัย เราจะสามารถเก็บเงินไว้ได้อย่างต่อเนื่องเองครับ)

อาร์คัด : "มากเท่ากับที่ข้าหาได้ในหนึ่งปี"

อัลกามิช : "เจ้าพูดจริงแค่ครึ่งเดียว ทองคำทุกชิ้นที่เจ้าเก็บไว้คือทาสที่จะทำงานให้เจ้า ทองแดงทุกเหรียญที่หามาได้คือลูกของมันที่จะช่วยหาเงินเพิ่มให้เจ้าด้วย ถ้าเจ้าอยากร่ำรวย สิ่งที่เจ้าเก็บจะต้องหาเงินเพิ่มให้เจ้าได้ ลูกๆ ของมันก็จะต้องหาเงินเพิ่มให้เจ้าด้วยเช่นกัน ทั้งหมดนี้อาจช่วยให้เจ้ามีทรัพย์สมบัติมหาศาลดังที่เจ้าปรารถนา"

(ในส่วนนี้ หมายถึง การที่ท่านเก็บเงิน เงินของท่านจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้ท่านได้ เช่นถ้าท่านฝากธนาคาร เงินของท่านจะทำให้เกิดดอกเบี้ย และเมื่อท่านเก็บไว้ต่อไปเงินของท่านก็จะเกิดดอกเบี้ยต่อมาอีก และดอกเบี้ยของปีก่อนก็จะทำให้เกิดดอกเบี้ยของปีนี้ สิ่งที่ท่านได้รับจึงคือการเพิ่มพูนของเงินของท่านอย่างต่อเนื่องครับ ในภาษาการลงทุนเราเรียกว่า "ดอกเบี้ยทบต้น")

ข้อความสั้นอื่นๆ
  • [หน้าที่ 16] - "หากเราพยายามอย่างที่สุดในสิ่งใดก็ตาม เราจะประสบความสำเร็จในสิ่งนั้น"
  • [หน้าที่ 21] - "ความคิดของผู้เยาว์ คือแสงเจิดจ้าพุ่งแรงเหมือนดาวตกที่ทำให้ท้องฟ้าสว่างวาบ แต่หลักปรัชญาของผู้สูงวัยเปรียบเสมือนดาวฤกษ์ ซึ่งส่องสว่างไม่แปรเปลี่ยน จนกะลาสีอาศัยมันเป็นเครื่องชี้ทางได้"
  • [หน้าที่ 24] - "คำแนะนำเป็นสิ่งให้เปล่ากันได้ แต่จงเลือกเฉพาะคำแนะนำที่คุ้มค่า"

1 ความคิดเห็น: