22 กรกฎาคม 2552

Imagine-nation : Car Racing Manga [22/07/2552]

ในอดีตที่ผ่านมามี Manga ในแนวนี้หลายเรื่อง เช่น "The Circuit Wolf", "Akai Pegasus", "Initial D", "Capeta", "F"

จุดสำคัญของการเขียน Car Racing Manga คือ

1. การ์ตูนแข่งรถเป็นที่นิยมเพราะ ผู้ชายชอบการแข่งขัน และรายละเอียด (Boy love Details) รถในเรื่องจึงมักใช้ข้อมูลจากรถยนต์ที่มีอยู่จริง และอธิบายถึงรายละเอียดต่างๆ ของรถ ไม่ว่าจะเป็นขนาด รูปร่าง กำลัง ความเร็ว อัตราเร่ง ส่วนประกอบของเครื่องยนต์ และลักษณะพิเศษต่างๆ ที่เฉพาะเจาะจงของรถยนต์นั้นๆ บางทีรวมไปถึงประวัติความเป็นมาของรถยนต์ รวมไปถึงบริษัทที่ผลิตรถยนต์อีกด้วย และบางเรื่องเน้นไปที่รถของญี่ปุ่นอย่างเดียว (เรื่อง Yoroshiku Mecha Doc) บางเรื่องเน้นที่รถ F1 (เรื่อง "F" เขียนโดย Noboru Rokuda) และบางเรื่องไปเน้นที่การแข่งรถเล็กของเด็ก (เรื่อง Capeta)

2. Double Appeal (2 ตัวชูโรง) คือ Car (รถ) And Protagonist (ตัวเอก)

3. Express sense of speed คือ การแสดงให้คนอื่นรู้สึกถึงความเร็วของรถ โดยจะใช้ 3 องค์ประกอบ คือ Layouts,Additional Lines (หรือ Lines of speed ลายเส้นประกอบที่แสดงออกถึงการเคลื่อนไหว), Sound effect (หรือ Pictorial Letter คือ ตัวอักษรที่แสดงถึงเสียงประกอบ เช่น ลม และ เสียงเครื่องยนต์ เพื่อทำให้ภาพดูมีชีวิต มีการเคลื่อนไหว) เขาอ้างถึงคำพูดที่ว่า Hear Sounds. และ Hear the car.

4. Seeing is believe.

รายละเอียดเกี่ยวกับ The Circuit Wolf (Circuit no Ōkami) เขียนโดย Satoshi Ikezawa

เป็นเรื่องที่ดังมากในอดีต มี The Circuit Wolf Musuem และ The Circuit Wolf GP Car Racing ด้วยในปัจจุบัน โดย Musuem จะแสดงหนังสือ ภาพ รวมถึงรถจริงที่ใช้ในเรื่อง เช่น รถลัมโบกินี่

ตัวผู้เขียนเล่าว่าจริงๆ เขาอยากเป็น "นักแข่งรถ (Racer)" แต่ภายหลังเป็นนักเขียนการ์ตูน จึงเขียนเรื่องเกี่ยวกับเรื่องแข่งรถแทน ในช่วงหลังของการสัมภาษณ์ เขาเชื่อว่าช่วงนี้เป็นช่วงจุดจบของยุคของรถเนื่องจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำ (The age of car come to end.)

สุดท้าย นักวิเคราะห์คาดว่าแม้ยุคของรถจะสิ้นสุดลงแต่ไม่แน่ Manga ยุคต่อไปอาจเป็นพวก Solar Car Racing หรือ Eco Car Racing แทน เนื่องจาก "การแข่งรถถือเป็นความโรแมนติกของผู้ชาย" (Romance of Guy)

เรื่องอื่นๆ

1. Princess Mononoke : Art Director คือ Nizo Yamamoto เป็นผู้มาให้สัมภาษณ์ เขาพยายามแสดงความสวยงามของธรรมชาติออกมาผ่านทางผลงาน โดยเน้นที่ความชุ่มชื้น (Humidity), บรรยากาศ (Air), และเสมือนเทพเจ้า (Divinity คิดว่าคงหมายถึงธรรมชาติเป็นเสมือนตัวแทนของเทพเจ้า) เขาพยายามจะแสดงผลงานของเขาจากความรู้สึกที่มีออกมาจากภายในใจ ให้งานมีความรู้สึกของความอ่อนโยน ความอบอุ่น และความเมตตากรุณา (Softness, Warmth, Kindness) ผ่านภาพของธรรมชาติ เพื่อช่วยรักษาบาดแผลในใจของผู้คน รวมถึงเพื่อให้ผู้คนตระหนักว่าธรรมชาติเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องรักษาไว้เพื่อลูกหลานของตน (Theme is "Save The Future" for your child.) โดยการเตรียมตัวสร้างผลงานชิ้นนี้ผู้กำกับได้ให้เขาเดินทางไปที่ Yakushima Island (เป็นเกาะเล็กๆ เกาะหนึ่งในญี่ปุ่นที่อยู่กลางทะเลมีความเป็นธรรมชาติสูงมาก และชาวบ้านเชื่อว่าเป็นที่สิงสถิติของเทพเจ้า) เพื่อสัมผัสถึงบรรยากาศของธรรมชาติโดยตรง ซึ่งเขารู้สึกว่ามันไม่สามารถสัมผัสได้เพียงแค่จากการดูแค่ภาพหรือรูปถ่ายเท่านั้น


ภาพในเรื่อง Princess Mononoke จาก animesuperwallpaper.blogspot.com
ภาพจริงของเกาะ Yakushima ถ่ายโดย ~haftelm

2."MW" ถ้าได้ยินไม่ผิดเป็นหนังที่ทำจากผลงานของเท็ตซึกะ โอซามุ

3. เกม "Wii Sports Resort" มีเกมต่างๆ ที่เป็นที่นิยม เช่นพายเรือคายัค ตีปิงปอง สกีน้ำ กระโดดร่มจากเครื่องบิน ขี่จักรยาน ยิงธนู และอื่นๆ

4. "Training with Hinako" เป็นอนิเมชั่นเกี่ยวกับการออกกำลังกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น