02 กันยายน 2552

Imagine-nation : Creator 's Interview Special 2 [02/09/09]

รายการ Imagine-nation ของสัปดาห์นี้ ถือเป็นตอนพิเศษที่รวบรวม Creator 's Interview ของสัปดาห์ที่ผ่านมา จากผู้สร้างสรรค์ผลงานทั้ง Manga, Animation, และ Game จำนวน 10 ท่าน ดังต่อไปในนี้ครับ

1. ROMANoV HiGA (รายละเอียด)
- สร้างสรรค์งานแนว CG Action Anime โดยมีแนวทางของตัวเองเป็นหลัก เท่าที่ฟังดู เหมือนจะสร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวคนเดียว เป็นเวลานานถึง 10 ปีแล้ว เนื่องจากเจ้าตัวต้องการงานมีความเป็นอิสระ และต้องการให้งานมีความแตกต่างจากงานของคนอื่นๆ แต่เจ้าตัวก็ยอมรับว่ามันก็เป็นการจำกัดคุณภาพของงานด้วยเช่นเดียวกัน

Credit : http://subatomicbrainfreeze.typepad.com

2. Nizo Yamamoto (รายละเอียด)
- เป็นคนวาดภาพฉากหลังที่มีรายละเอียดสูงมาก จุดที่น่าสนใจในการให้สัมภาษณ์ คือ แนวคิดของการวาดผลงานที่เขามีหลักการในการทำงานว่า "ไม่ว่าภาพนั้นจะยากแค่ไหนก็จะวาดให้เสร็จภายใน 3 วันเท่านั้น เพื่อบังคับให้ตนเองพัฒนาเทคนิคในการวาดภาพเพื่อจะได้ทำงานให้ทันเวลา" แต่เขาก็บอกว่าบางงานก็ง่ายมากขนาดสามารถวาดได้ถึง 3 ภาพใน 1 วันเลยทีเดียว

3. Kotomi Aoki
- เธอไม่ต้องการให้ผู้อ่านสนใจแต่ว่าพระเอกของเรื่องซึ่งป่วยเป็นโรคหัวใจและกำลังจะเสียชีวิตไปนั้น จะรอดหรือเสียชีวิตไปในตอนจบ แต่เธออยากจะให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงความรู้สึกของตัวเอกที่มีต่อคนอื่นๆ ในเรื่องมากกว่า เพราะเธอเชื่อว่าคนทุกคนอย่างไรก็จะต้องเสียชีวิตลงในสักวันหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญคือ คนแต่ละคนนั้นจะได้ทำสิ่งที่ทำให้ตนเองมีความสุขอย่างเต็มที่แล้วหรือยัง (Fullest doing what you 're joy)

4. Hiroyuki Nakao (รายละเอียด)
- เนื่องจากตัวเขาค่อนข้างมีงบจำกัด วาดภาพก็ไม่เก่ง แต่ก็ยังต้องการสร้างผลงานที่ไม่เหมือนใครขึ้นมา เขาจึงสร้างในแนวทางของ "Livemation" ซึ่งไม่ใช่ทั้ง Movie และ Animation ซึ่งผลงานนั้นก็แสดงความแตกต่างออกมาใน Stream Head และ Train Surfer

Train Surfer
Credit : http://tomosuzuki.com/

5. Lun Lun Yamamoto (รายละเอียด)
- เธอคิดว่า "เนื้อเรื่องที่น่าสนใจ คือ เนื้อเรื่องของชีวิต เมื่อเจอกับปัญหา"
- นอกจากนี้ในมุมมองของเธอ ตัวละครที่น่ารักธรรมดาๆ นั้น น่าเบื่อ แต่เมื่อมีด้านมืดซ่อนอยู่เบื้องหลังความน่ารัก (Darkness behind Cuteness) มันทำให้ตัวละครนั้นน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

6. Satoshi Yoshida
- เขาเชื่อว่า Manga ที่ดีจะต้องแสดงบางสิ่งบางอย่างที่แสดงความเป็นตัวเอง (Personal) ของผู้เขียนออกมา
- นอกจากนี้ Manga นั้น เหมือนกับตั๋วบางอย่างที่มีเพียง 50 % และผู้อ่านจะเหมือนมีตั๋วอีก 50% เมื่อนำมาต่อกันก็จะทำให้เกิดภาพของ Manga ที่สมบูรณ์สำหรับผู้อ่านคนนั้น เขาชื่อว่านักเขียนควรจะวาด Manga เพียงแค่ 50% นั้นไม่ควรมากเกินกว่านั้น (คิดว่าในส่วนนี้คงหมายถึงการที่ไม่อธิบายหรือตีความทุกอย่างที่เกิดใน Manga อย่างสมบูรณ์แต่ควรทิ้งช่องว่างในการเติมความคิดของผู้อ่านเข้ามาบางส่วน เพื่อให้เกิดเรื่องราวที่สมบูรณ์ขึ้นในใจของผู้อ่านนั่นเอง)

7. Kazunari Zusuki
- เกมที่เขาสร้างจะไม่เหมือนเกมทั่วไปที่จะฆ่าศัตรูแล้วก็เดินทางต่อไป แต่เขาต้องการมอบมุมมองที่แตกต่างออกไป นั่นคือ การที่เราสามารถได้รับความช่วยเหลือจากศัตรูได้จากการพูดคุย (Get Enermy by Chating) ซึ่งแนวคิดนี้ส่วนหนึ่งมาจาก หมากรุกของญี่ปุ่น (Shogi) ซึ่งจะมีการกินหมากของฝ่ายตรงข้ามแล้วนำมาเป็นกำลังของตนแทน

8. Kazuma Kujo (รายละเอียด)
- เขาตั้งใจจะสร้างให้เกมของเขามี Level of Freedom หรือ Element of Freedom ในระดับที่สูง โดยวัดจากการสามารถที่จะเลือกสิ่งที่จะทำในเกมได้มากแค่ไหน ไม่ใช่เพียงแค่เลือกว่าจะทำหรือไม่ทำ แต่สามารถเลือกได้ในระดับของรายละเอียดลึกลงไป เช่น เมื่อมีสิ่งที่ให้ตัดสินใจทำแล้วจะทำด้วยความเต็มใจ หรือทำโดยขอสิ่งตอบแทนเป็นการแลกเปลี่ยน



Disaster Day of crisis Gameplay wii
Credit : GamesGotGuts

9. Mohiro Kitoh ผู้เขียนเรื่อง Bokurano และ Narutaru
- ในเรื่อง Bokurano นั้น เขาตั้งใจจะฝืนกฎที่นักเขียนทั่วไปทำตามโดยไม่ได้มีการพูดถึง นั่นคือ "กฎที่ว่าตัวเอกผู้ปกป้องโลกจะไม่ตาย" โดยให้ผู้บังคับหุ่นซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนเด็กๆ จำเป็นต้องเสียสละชีวิตของตนเอง เพื่อปกป้องโลก โดยในเรื่องตัวละครที่เหมือนจะเป็นตัวละครหลักจะค่อยๆ ตายไปทีละคน

10. Koichi Nakamura ผู้สร้างเกม 428
- ต้องการสร้างเกมที่ไม่เคยมีคนสร้างมาก่อน โดยเชื่อว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันทำให้เกิดมิติของเกมที่ไม่เหมือนในอดีตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเมื่อก่อนเมื่อเราเล่นเกมอย่างมากก็จะมีแค่เพื่อนที่เล่นข้างๆ ไม่กี่คนแต่ในปัจจุบันเราเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ พบเจอคนมากมายในเกม



Imabikisou/428 (Wii) - Japanese Trailer
Credit : planetnintendoit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น