09 กันยายน 2552

Imagine-nation : Personified Anime [09/09/09]

Miracle train ~ welcome to Chuou Line ~
Credit : www.vsmedios.com

"Personified Anime" นั้นถ้าแปลเป็นภาษาไทยตรงตัว คือ "อนิเมะแนวตัวตนสมมุติ" โดย Concept หลักๆ คือ จะเป็นการสมมุติวัตถุ (Object) ให้กลายเป็นตัวละครที่มีชีวิตจิตใจขึ้นมา ทำสิ่งต่างๆ ได้ โดยจะยังคงมีสิ่งที่เชื่อมโยงกับวัตถุที่มานั้น เช่น ถ้าเป็นสาวน้อยที่สมมุติมาจากคอมพิวเตอร์ อย่างเรื่อง "AI think so" ก็จะมีความสามารถในการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ มีความสามารถในการอัพโหลด และดาวน์โหลด ความสามารถในการอ่านข้อมูลจากดิสก์ต่างๆ เป็นต้น

- แนวคิด เรื่องนี้ มาจากพื้นฐานแนวคิดของตะวันออกที่มองว่าสิ่งของต่างๆ มีวิญญาณ เช่น ความเชื่อของญี่ปุ่นว่าสิ่งของที่มีมานานจะกลายเป็นผี หรือเทพได้ ซึ่งในพื้นฐานแนวคิดของตะวันตกจะมองว่าวัตถุนั้นไม่มีชีวิตจิตใจ
- อีกส่วนหนึ่ง มาจากนิสัยของคนบางกลุ่มที่จะตั้งชื่อเล่นให้กับสิ่งของที่ตนเองคุ้นเคย เช่น รถยนต์ บ้าน เป็นต้น หลังจากนั้น บางครั้งเราจะจินตนาการว่าสิ่งนั้นมีชีวิตจิตใจขึ้นมา โดยจะยังคงมีคุณลักษณะเฉพาะตัวของมันเองอยู่ (Original Characteristic)
- เมื่อเราใช้วัตถุหรือสถานที่ที่มีความคุ้นเคยมาเป็นตัวละคร จะทำให้คนดูรู้สึกถึงความคุ้นเคยได้ง่าย และรู้สึกถึงความเกี่ยวข้องของคุณลักษณะต่างๆ ของตัวละครนั้น กับวัตถุต้นแบบ
- ประโยชน์อย่างหนึ่งของ Personified Anime คือ เมื่อผู้ดูได้ทราบข้อมูลบางอย่างจากตัวละครแล้ว มักจะยิ่งไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุต้นแบบของตัวละครนั้นมากขึ้นไปอีก

ตัวอย่างของ Animation แนวนี้ (ความคิดเห็นของผู้แปล :: แต่ละอันไอเดียบรรเจิดมากครับไม่รู้คิดเข้าไปได้ยังไงเหมือนกัน เมื่อก่อนมีคอมพิวเตอร์กลายร่างเป็นหญิงสาวก็ว่าแปลกแล้ว แต่นี่กระป๋องน้ำอัดลมเปล่าบ้าง ประเทศบ้าง สถานีรถไฟบ้าง ... จินตนาการสูงส่งจริงๆ ครับ ขอนับถือ)

1. AKIKAN! - เป็น อนิเมชั่น เรื่องราวของความรักของ ผู้ชายคนหนึ่งกับหญิงสาวที่กลายร่างมาจาก "กระป๋องน้ำอัดลมเปล่า" (Empty juice can of melon-soda)

Credit : http://animeworld.moonarmy.eu/


2. Hetalia Axis Powers - เป็น อนิเมชั่น เกี่ยวกับมิตรภาพของเพื่อนพ้อง ที่อุปมาจากลักษณะเฉพาะตัวของประเทศต่างๆ ในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่น ตัวละครชื่อ "อิตาลี" จะมีปู่ชื่อ "โรมัน" ชอบกินพาสต้า มีเพื่อนสนิท ชื่อ "เยอรมัน" กับ "ญี่ปุ่น" (ทั้งสามประเทศลงนามเป็นพันธมิตรกัน ในชื่อกลุ่มอักษะ เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2) เป็นต้น

Credit : www.animepaper.net


Credit : http://ramblinggeek.wordpress.com/


3. Miracle train ~ welcome to Chuou Line ~ - เป็น อนิเมชั่น ที่ใช้สถานีรถไฟในเส้นทางสาย Chuou มาสร้างเป็นตัวละครชายในรูปแบบต่างๆ กัน

Credit : http://metanorn.kokidokom.net/

- ปัจจุบันมีตัวละครหลักๆ อยู่ 5 ตัว เช่น Tokyo Zero,Nakano Riku เป็นต้น
- เป็นกลุ่มผู้หญิงทั้งหมด 4 คน เป็นคนสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ออกมา
- คนหนึ่งในกลุ่มให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องแนวคิดของการสร้างสรรค์ผลงานว่า "ทุกๆ สิ่งใดสามารถที่จะจินตนาการเป็นตัวละครได้" โดยเธอได้ยกตัวอย่างว่า แม้แต่ไฟจราจรที่มีสีแดง สีเหลือง และสีเขียวนั้น ก็สามารถจินตนาการขึ้นเป็นตัวละครได้โดยวางอุปนิสัยให้ตามความหมายของสีในกฎจราจรนั้น
- สุดท้าย คือ เป้าหมายในตอนนี้ของกลุ่มที่จะทำตัวละครให้ครบ 38 ตัว ซึ่งเป็นจำนวนสถานีทั้งหมดบนเส้นทางรถไฟสายชูโอนั่นเอง



Miracle Train Intro DVD Promo 09/08/2009
Credit : SleepSubpuntNL

4. Crayon-tan - ตัวละครหญิง จากดินสอสีเทียน
5. Binchotan - ตัวละครหญิง จากถ่านบินโจ ซึ่งเมื่อนำถ่านชนิดนี้ไปใส่ในข้าวขณะทำการหุงจะทำให้ข้าวมีรสชาติดียิ่งขึ้น

Credit : www.logicalmart.co.uk

Credit : http://media.photobucket.com/

6. Rikei Danshi. - ตัวละครชาย จากธาตุต่างๆ เช่น Silver
7. Ketsuekigata Danshi - ตัวละครชาย จากกรุ๊ปเลือดต่างๆ ทั้ง O, A, B, และ AB

สุดท้ายนี้ ผู้ให้สัมภาษณ์ ได้แนะนำว่า ใน Manga ของเด็กผู้ชายนั้น Personified Anime มักจะเป็นในรูปแบบของความรักระหว่างตัวละครที่เป็นตัวแทนของวัตถุกับเด็กผู้ชาย แต่ใน Manga ของเด็กผู้หญิงนั้นไม่จำเป็น ต้องมีรูปแบบของการเกิดความรักระหว่างตัวละคร แค่มีตัวละครที่มี โมเอะแฟคเตอร์ (Moe Factor) ก็เพียงพอแล้ว

Creator 's Interview : Yosuke Hayashi ทีมผู้สร้าง Ninja Gaiden Sigma, Ninja Gaiden Sigma 2



Ninja Gaiden 2 Trailer [XBOX360]
Credit : FuranHayabusa




. Dirty Pop! [ Axis Powers Hetalia AMV ]
Credit : ManaSutcliff



Axis Powers Hetalia Trailer *Fanmade*
Credit : sirjeran

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น