26 กันยายน 2552

Imagine-nation : Manga Koshien [23/09/09]

Credit : www.manga-koshien.net

เป็นการแข่งขัน (Contest) วาด Manga ของนักเรียนในระดับมัธยมปลาย (High School Competition) ที่จัดขึ้นทุกๆ ปี โดยเป็นการลงแข่งขันกันเป็นทีม ทีมละ 3-5 คน ให้วาดงาน Manga 1 ภาพ (One Piece Manga) เพื่อส่งเข้าประกวดและให้คะแนนเพื่อชิงตำแหน่งโรงเรียนอันดับ 1 โดยการแข่งขันในปี 2009 ที่ผ่านมานี้เป็นการแข่งขันครั้งที่ 18

เหตุผลที่เป็น Manga Koshien เพราะการแข่งขันจัดขึ้นในแถบโคชิ (Koshi) ด้วยสาเหตุส่วนหนึ่ง คือ แถบโคชินี้เป็นที่มีนักเขียนทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่นจำนวนมาก เกิดขึ้น

ก่อนเริ่มการแข่งขัน (คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์) จะมีการกำหนดหัวข้อจำนวน 5 หัวข้อ โดยแต่ละหัวข้อจะถูกเลือกเพื่อเป็นโจทย์สำหรับในการแข่งขันรอบต่างๆ จำนวน 3 รอบ เช่น Heart,Endangered Species ซึ่งจะแบ่งเป็นแต่ละรอบดังนี้

รอบแรก. - จะวาดผลงาน 1 ชิ้น ส่งให้คณะกรรมการคัดเลือกโรงเรียนที่จะผ่านเข้ารอบ โดยจะมีการประกาศชื่อโรงเรียนที่ผ่านเข้ารอบในเย็นวันนั้น
รอบที่ 2. - จะเข้าพักที่โรงแรมและวาดผลงานส่งก่อนเที่ยงคืน การตัดสินจะทำกันในเช้าวันถัดมา โดยให้ชาวเมืองลงคะแนนคนละ 1 คะแนน ในช่วงสายจะทำการรวมคะแนน และตัดสินทีมที่ผ่านเข้ารอบ
รอบสุดท้าย. - เริ่มการแข่งขันในช่วงบ่ายของวันที่ 2 นั้น โดยคณะกรรมการจะได้รับการ์ดให้คะแนนคนละ 10 ใบและสามารถให้คะแนนผลงานไหนก็ได้ที่ตนเองชื่นชอบ

โรงเรียนที่ชนะจะได้รับรางวัลต่างๆ รวมไปถึงได้สิทธิครอบครอง "ธงชนะเลิศ" เป็นเวลา 1 ปี ในส่วนนี้จะเหมือนกับทีมเบสบอลที่ชนะเลิศในการแข่งขันโคชิเอ็น


ภาพที่ชนะเลิศในงาน Manga Koshien ครั้งที่ 18 ปี 2009 ในหัวข้อ "Endangered Species"
Credit : www.manga-koshien.net

โดยประโยชน์ที่คาดว่านักเรียนจะได้รับจากการแข่งขัน (Contest) คือ ถ้านักเรียนวาด Manga โดยทั่วไปให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ก็มักจะเป็นแค่งานแบบลวกๆ (Scribbling) และอาจไม่ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมจากเพื่อน แต่ถ้าเข้าแข่งขันแล้วผลงานจะต้องสร้างสรรค์อย่างมีคุณภาพและได้รับการตัดสินโดยนักวาดมืออาชีพ (Judge by Professional)

มุมมองของผู้เขียน Blog เมื่อดูรายการ Imagine-Nation เกี่ยวกับงาน Manga Koshien นี้
1. เป็นงานที่น่าจะช่วยให้เกิดการพัฒนาในวงกว้าง เพราะคนเราจะเกิดความพยายามมากขึ้นเมื่อต้องแข่งขันกับคนหรือทีมอื่นๆ
2. เป็นการฝึกการทำงานเป็นทีม เพราะมีเวลาที่จำกัด และทำงานชิ้นเดียว จึงต้องแบ่งงานกันทำตามความถนัดของแต่ละคน เช่น คนที่ถนัดวาดรูปสัตว์ ถนัดวาดรูปคน ถนัดลงสี และอื่นๆ
3. การใช้ชื่อโคชิเอ็นจะช่วยให้คนรู้สึกว่าการแข่งขันเป็นงานที่มีความสำคัญ เพราะโคชิเอ็นเป็นสนามแข่งกีฬาของเบสบอลระดับมัธยมปลาย ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ในญี่ปุ่น
4. การแข่งขันในนามของโรงเรียนจะส่งผลให้โรงเรียนที่ต้องการมีชื่อเสียงมากขึ้นในระดับประเทศ จะช่วยสนับสนุนให้นักเรียนเพิ่มความสามารถในการทำงาน Manga มากยิ่งขึ้น เช่น การอนุญาติให้จัดตั้งชมรม การมีอาจารย์ที่ปรึกษา การสนับสนุนเงินทุน เป็นต้น

โดยส่วนตัวผมก็อยากเห็นการแข่งขันแบบนี้ในประเทศไทยเหมือนกันครับ บางทีอาจจะใช้ชื่อเป็น "Manga Lumpini" แทนก็อาจจะแปลกดีนะครับ ^^


Credit : http://aemaethsaku.wordpress.com/

สุดท้ายพิธีกรรายการหวังว่าจะได้เห็นงานพัฒนาขึ้นเป็นการแข่งขันกันในระดับโลก หรือ World Manga Koshien ในอนาคตต่อๆ ไป

ปัจจุบันมี Manga ที่แนะนำโลกของนักวาด Manga ให้เป็นที่รู้จักอยู่หลายเรื่อง ตัวอย่างเช่น
1. Mangamichi
2. Moeyo Pen
3. Bakuman

Credit : www.inmotionmagazine.com

Creater 's Interview : "The World of Golden Eggs" - Yoshihoko Dai



The World of Golden Eggs trailer
Credit : zzkk234

เรื่องอื่นๆ - C3XHOBBY 2009 - เป็นการจัดงานเกี่ยวกับงานอดิเรกที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น (Largest Hobby Event in Japan) เป็นงานที่รวม Character, Toy, Robot, และ Cosplay Contest

Credit : http://news.monsterlittle.com

รวมภาพจากงาน C3XHOBBY 2006
Credit : http://kanzaki84.multiply.com/


Credit : http://en.wikipedia.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น