17 กันยายน 2552

Imagine-nation : Learning Games [16/09/09]

Credit : http://interactiondesign.wordpress.com/

Learning Games หรือ Education Games เป็นเกมแนวฝึกสมอง (Brain Training) โดยสร้างมาในหลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อฝึกภาษา (Languages), ตัวอักษรคันจิในภาษาญี่ปุ่น (Kanji), การติดต่อสื่อสาร (Communication) หรือแม้แต่การทำอาหาร (Cooking) ก็ตาม โดยเกมแรกที่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเกมแนวทางเพื่อการเรียนรู้ คือ เกม Brain Age ซึ่งเริ่มออกวางจำหน่ายในปี 2005 ด้วยคำขวัญประจำเกมว่า "Good for the Brain" โดยผู้จัดจำหน่ายคนหนึ่งในอากิบาฮาระ ให้ข้อมูลว่า กลุ่มที่ซื้อเกมนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นอายุ 15 ปีขึ้นไป และมักจะมีผู้ปกครองเป็นผู้ที่ซื้อให้

เกม "Brain Age" [NDS] เป็นเกมจะทดสอบเพื่อบอกอายุของสมองของผู้เล่น (Age of your Brain) โดยได้รับคำชื่นชมอย่างมาก ในส่วนที่เป็นเกมที่เล่นได้ง่าย จึงรูปแบบของนันทนาการที่ดีสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ (Good Recreation) ส่งผลให้สามารถเล่นได้แม้ผู้ที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนเลย และบ่อยครั้งทำให้เป็นเหตุผลที่ผู้ซื้อได้ใช้ เป็นบันไดก้าวแรกในการซื้อเครื่อง Nintendo DS (NDS) เป็นการช่วยสร้างกลุ่มผู้เล่นของเครื่อง NDS โดยตรง ก่อนที่จะมีการซื้อเกมอื่นๆ ตามมาในภายหลัง นอกจากนี้การที่อยู่บนเครื่อง NDS ก็ยังช่วยให้ผู้เล่นสามารถหยิบขึ้นมาเล่นได้ในเวลาว่าง ซึ่งสะดวกอย่างมาก

Learning Games อื่นๆ นอกจาก Brain Age
1. Rittai Picross
2. Unou no Tatsujin Soukai Machigai Musuem 2
3. Lucky Star Moe-drill - เป็นเกมฝึกสมองที่ทำให้รูปแบบของลักกี้สตาร์ โดยทำให้มีความโมเอะอย่างมาก
4. DS Bimoji Training

ผู้ให้สัมภาษณ์ในรายการได้แนะนำว่า Learning Games นั้นมักมีรูปแบบที่มีการรวม Minigames จำนวนมากเอาไว้ด้วยกัน และยังถือว่าอยู่ในช่วงที่กำลังพัฒนา เหมือนสมัยเกม Role Playing Game (RPG) ในสมัยแรกๆ ที่เริ่มจาก Dragon Quest (DQ) แล้วค่อยๆ มีการผสมผสานกับเกมแนวอื่นๆ โดยปัจจุบันบางเกมก็เหมือนเป็น Learning Games ที่อยู่แค่ที่ขอบๆ ของแนวทางนี้ บางเกมก็เป็นเพียงเกมที่เกาะกระแสมาเท่านั้น สำหรับบางเกมจริงๆ ที่สามารถนำเสนอแนวความคิดของ Learning Games ออกมาได้อย่างน่าสนใจ และเขามองว่าอนาคต Learning Games จะมีรูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น (Rich in play styles) และสามารถพัฒนาประสิทธิภาพให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปกว่าปัจจุบันอีกมาก (More Effective)

ที่บริษัท GAKKEN คุณ Takashi Tamura ได้แนะนำว่า Learning Games ก็จะคล้ายกับเกมที่มุ่งทำคะแนนให้สูงขึ้นเรื่อยๆ (Higher Scroes) หรือเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นทำตามรูปแบบที่กำหนดไว้ โดยผู้เล่นจะเกิดความอยากรู้อยากเห็นในการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม (Mental Curiosity)

Credit : http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kunjae

ปัจจุบันมีโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในโอซาก้า (Osaka) ได้ทำการทดสอบแนวการสอนใหม่ๆ ด้วย Learning Games โดยในชั่วโมง Homeroom ซึ่งมี 3 ครั้งในทุกๆ สัปดาห์ จะมีการนำเครื่อง NDS แจกจ่ายให้นักเรียนในระดับประถม 6 เล่นเกม "250manninnokanken" ซึ่งเป็นเกมสำหรับการเรียนรู้ตัวอักษรคันจิโดยเฉพาะ มีการวิเคราะห์ว่านักเรียนสามารถที่จะศึกษาผ่านเครื่อง NDS ได้ง่ายเพราะคุ้นเคยกับเครื่อง NDS ที่มักมีอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว และ เกมมีข้อดีที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ เมื่อนักเรียนทำผิดในการสอบ นักเรียนคนนั้นจะได้ทราบความผิดพลาดของตนก็เมื่ออาจารย์ได้ตรวจข้อสอบและคืนกลับให้นักเรียนแล้ว แต่ Learning Games จะตอบข้อผิดพลาดนั้นๆ ในทันที จึงทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาความเข้าใจในบทเรียนได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ พวกอาจารย์คิดว่า Learning Games สามารถช่วยให้นักเรียนมีความสนุกสนานในการเรียนวิชาที่ต้องทำซ้ำๆ (Repetitive) เช่น การเรียนคันจิ และการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง : Edutainment

Creation 's Interview - SP NAKATEMA ผู้เขียน "B.M.N." (Black Monday Night) เป็นเรื่องแนว Bad Boy Fighting Tournament หรือการแข่งขันต่อสู้ของพวกวัยรุ่นที่จะจัดขึ้นในคืนวันจันทร์ และ "Balance"

- ผู้เขียนต้องการสร้างผลงานที่บอกผู้อ่านถึง "ความหมายของการชกออกไปของหมัดแต่ละหมัด" รวมไปถึงความหมายของการต่อสู้อีกด้วย
- นอกจากนี้ ผู้เขียนยังต้องการสื่อถึงแนวคิดที่ว่า อนาคตข้างหน้านั้นเป็นสิ่งไม่อาจรู้ได้ คนที่รู้อนาคตได้คงมีแต่พระเจ้าเท่านั้นล่ะ ดังนั้นคนทุกคนจึงควรเผชิญหน้ากับท้าทายที่มีเข้ามาในชีวิตที่มีแต่ความไม่แน่นอนของตนเอง อย่ายอมแพ้เพียงเพราะแค่การขาดความสามารถบางอย่างที่จะทำ (Face up challenges in uncertain life)

Topic อื่นๆ
1. Hoshi ni negai wo -Fantastic Cat-
เป็น 3D Animation ที่สร้างมาจาก Doujin ซึ่งมีคุณภาพสูงมาก (Superb Quality) โดยผู้ร่วมสร้างผลงานคนหนึ่ง คือ ROMANoV HiGA เป็นรูปแบบของโลกแฟนตาซีในโลกอนาคต (Fantasy in Future)

Credit : http://en.gigazine.net/

2. Puyopuyo7 (NDS)
เป็นเกมภาคที่ 7 ของเกมปูโยปูโย ซึ่งเล่นโดยการที่เราเรียงปูโยซึ่งมีอยู่ 5 สีให้สีเดียวกันอยู่ด้วยกัน แล้วปูโยจะสลายตัวไป จึงสามรถเล่นได้ง่ายไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ นอกจากนี้สามารถสร้างการทำลายต่อเนื่อง (Combo) ได้ โดยในภาคนี้มีโหมดต่างๆ ให้เล่นมากมาย เช่น Match Mode ซึ่งสามารถเล่นแข่งกันได้ถึง 8 คนเลยทีเดียว

3. Oblivion Island:Haruka and The Magic Mirror
Animation แนวแฟนตาซีที่ใช้เวลาสร้างถึง 4 ปี โดยบริษัทหนึ่งที่ร่วมสร้าง คือ Production I.G. เนื้อเรื่องเป็นการผจญภัยของฮารุกะที่เดินทางไปยังต่างโลกผ่านทางกระจกบานหนึ่ง

Credit : www.japanator.com



Oblivion Island: Haruka and the Magic Mirror - 1st Full Trailer
Credit : TrueCloud9999




Shin Lucky Star Moe Drill Tabidachi: GamePlay
Credit : WickedNinjaStudios



Shin Lucky Star Moe Drill: Einzbern Castle
Credit : Blitzwing01



Hoshi ni negai wo
Credit : AyumiTaoHaruki

Website ที่น่าสนใจอื่นๆ : เนื้อเพลง anime + คำแปล http://writer.dek-d.com/ และ http://aiko-no-heya.exteen.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น